Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ผลของสีพื้นที่มีต่อการจำภาพได้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Effects of color background upon pictorial recognition of prathom suksa pupils

Year (A.D.)

1984

Document Type

Thesis

First Advisor

สุวิมล วัชราภัย

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

โสตทัศนศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1984.44

Abstract

ศึกษาผลของสีพื้นที่มีต่อการระลึกภาพได้ของนักเรียนประถมศึกษา กลุ่มตัวอย่างประชากรคือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ของโรงเรียนเทศบาล 3 (วัดคลองสายบัว) อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี จำนวน 80 คน โดยการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ทั้งนี้กลุ่มตัวอย่างประชากรถูกแบ่งออกเป็น 4 กลุ่มๆ ละ 20 คน เพื่อเข้ารับการดูภาพลายเส้นบนพื้นสีต่างกันคือ สีเขียว น้ำเงิน แดง และขาว เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ภาพลายเส้นประกอบภาพคน สัตว์ และสิ่งของ เป็นภาพเหมือนกันต่างกันที่พื้นสีของภาพ คือ พื้นสีเขียว สีน้ำเงิน สีแดง และสีขาว จำนวนชุดละ 15 ภาพ รวมทั้งสิ้น 60 ภาพ กับภาพที่ใช้ทดสอบอีก ซึ่งประกอบด้วยภาพในชุดที่ใช้เสนอรวมกับภาพใหม่ที่มีลักษณะคล้ายกับภาพชุดเสนออีก 15 ภาพ รวมเป็นภาพในชุดทดสอบชุดละ 30 ภาพ รวมทั้งสิ้น 120 ภาพ รวมเวลาทั้งสิ้นกลุ่มละ 20 นาที ในการวิจัยเสนอภาพในรูปของสไลด์ขนาด 2" X 2" โดยลำดับแรกให้กลุ่มตัวอย่างประชากรในแต่ละกลุ่มดูภาพที่เสนอ 15 ภาพ ก่อน เมื่อเสร็จแล้วก็จะดูภาพชุดทดสอบ ซึ่งจะมีภาพที่เสนอปนกับภาพใหม่ แล้วให้นักเรียนแยกว่าภาพใดไม่เคยดูในระหว่างการทดลอง จากนั้นนำผลการทดสอบมาคำนวณโดยใช้วิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวและทดสอบความมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และทดสอบความมีนัยสำคัญทางสถิติปรากฏว่า พื้นสีที่ใช้คือ เขียว แดง น้ำเงิน และขาว ไม่มีความแตกต่างกันต่อการระลึกภาพได้อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 และไม่มีนัยสำคัญเมื่อเปรียบเทียบระหว่างเพศ สรุปได้ว่า พื้นสีของภาพไม่ว่าจะเป็น เขียว แดง น้ำเงิน และขาว จะไม่มีผลต่อการจำได้ของเด็กชั้นประถมศึกษา

Share

COinS