Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การศึกษาสถานภาพ ความต้องการ และการใช้โสตทัศนูปกรณ์ ในงานประชาสัมพันธ์ของหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A stduy of status, needs, and utilization of audio-visual materials for public relations in government enterprises
Year (A.D.)
1984
Document Type
Thesis
First Advisor
วิรุฬห์ ลีลาพฤทธิ์
Second Advisor
จุมพล รอดคำดี
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
โสตทัศนศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1984.36
Abstract
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาสถานภาพของโสตทัศนูปกรณ์เพื่อการประชาสัมพันธ์ของหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ 2. เพื่อศึกษาความต้องการในการใช้โสตทัศนูปกรณ์เพื่อการประชาสัมพันธ์ของหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ 3. เพื่อศึกษาการใช้โสตทัศนูปกรณ์เพื่อการประชาสัมพันธ์ของหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ การดำเนินงาน ผู้วิจัยได้ส่งแบบสอบถามไปยังหัวหน้างานประชาสัมพันธ์ หรือผู้รับผิดชอบงานประชาสัมพันธ์ จำนวน 72 คน และสัมภาษณ์ผู้ที่เกี่ยวข้องกับงานโสตทัศนูปกรณ์ จำนวน 3 คน นำแบบสอบถามและข้อมูลจากการสัมภาษณ์มาวิเคราะห์ โดยหาค่าร้อยละ โดยหาค่าร้อยละ และค่าเฉลี่ยน้ำหนัก ผลการวิจัย 1. ผู้รับผิดชอบงานประชาสัมพันธ์ของหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ส่วนใหญ่เป็นเพศชายและมีประสบการณ์ด้านการประชาสัมพันธ์ ตั้งแต่ 6-10 ปี 2. แผนงานประชาสัมพันธ์กำหนดโดยผู้บริหารระดับสูง ส่วนใหญ่หน่วยงานที่รับผิดชอบงานประชาสัมพันธ์ มีฐานะเป็นแผนก 3. โสตทัศนูปกรณ์ซึ่งรัฐวิสาหกิจใช้เพื่อการประชาสัมพันธ์มากที่สุดคือ ข่าว ภาพถ่าย กล้องถ่ายรูป และมีการเผยแพร่ข่าวทางหนังสือพิมพ์ 4. การดำเนินงานตามแผนการผลิตทั้งด้านสิ่งพิมพ์และโสตทัศนวัสดุไม่แน่นอน ได้รับงบประมาณในการจัดทำเป็นรายปีและจัดซื้อเพิ่มเติมได้ทันทีที่ต้องการ จะทำการซ่อมแซมอุปกรณ์เมื่อเกิดความเสียหาย 5. ต้องการบุคลากรที่มีคุณภาพ ซึ่งควรมีความรู้ระดับปริญญาตรีทางด้านที่ตรงกับสายงาน และมีประสบการณ์ในการทำงานอย่างน้อย 1 ปี 6. ในการเลือกใช้โสตทัศนูปกรณ์ ส่วนใหญ่ใช้เกณฑ์ในการพิจารณาให้ตรงกับจุดมุ่งหมายและเนื้อหา สามารถสื่อความหมายได้โดยง่าย ข้อเสนอแนะ 1. การบริหารงานโสตทัศน ควรมีการวางแผนระยะยาวและกระทำอย่างต่อเนื่อง 2. ผู้บริหารควรสนใจกับเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เกิดขึ้น 3. หัวหน้างานประชาสัมพันธ์ควรเป็นผู้ที่มีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องของโสตทัศนูปกรณ์ เพื่อนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างเต็มที่ 4. ควรเสริมความรู้ผู้ปฏิบัติงานด้านนี้โดยการฝึกอบรม 5. ควรจัดสถานที่ให้เป็นสัดส่วนทั้งทางด้านการผลิตและการจัดเก็บ เพื่อสะดวกแก่การปฏิบัติงานและการให้บริการ
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ยั่งยืน, อนงค์วรรณ, "การศึกษาสถานภาพ ความต้องการ และการใช้โสตทัศนูปกรณ์ ในงานประชาสัมพันธ์ของหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ" (1984). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 53217.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/53217