Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความสัมพันธ์ระหว่างแนวคิดทางปรัชญาการศึกษาของอาจารย์วิทยาลัยครู ในกรุงเทพมหานครกับคำรายงานพฤติกรรมการสอน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Relationships between teachers' educational philosophy concepts and verbal reports of teaching behaviors in teachers colleges, Bangkok metropolis

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

ชนิตา รักษ์พลเมือง

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

สุขศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.275

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ความสัมพันธ์ระหว่างแนวคิดทางปรัชญาการศึกษาของอาจารย์วิทยาลัยครูในกรุงเทพมหานครกับคำรายงานพฤติกรรมการสอน (2) ลำดับความสำคัญของแนวคิดทางปรัชญาการศึกษา และคำรายงานพฤติกรรมการสอนตามแนวปรัชญาการศึกษา การวิจัยแบ่งออกเป็น 2 ขั้นตอน คือ การศึกษาแนวคิดทางปรัชญาการศึกษาและการศึกษาพฤติกรรมการสอน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยมี 2 กลุ่ม คืออาจารย์วิทยาลัยครูทุกคณะวิชาจำนวน 308 คน และนักศึกษาชั้น ป.กศ. สูงปีที่ 2 จำนวน 620 คน จากวิทยาลัยครู 6 แห่ง ในกรุงเทพมหานคร เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม 2 ชุด ชุดแรกเป็นแบบสอบถามสำหรับอาจารย์ ประกอบด้วยสถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม แนวคิดทางปรัชญาการศึกษา และพฤติกรรมการสอนของอาจารย์ ชุดที่สองเป็นแบบสอบถามสำหรับนักศึกษา ประกอบด้วยพฤติกรรมการสอนของอาจารย์เพียงอย่างเดียว แบบสอบถามชุดแรกส่งไป 308 ฉบับ ได้รับคืนมา 291 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 94.48 ส่วนแบบสอบถามชุดที่สองส่งไป 620 ฉบับ ได้รับคืนมา 620 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 100 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏดังนี้ 1. แนวคิดทางปรัชญาการศึกษาของอาจารย์วิทยาลัยครูในกรุงเทพมหานคร มีแนวโน้มไปทางลัทธิประสบการณ์นิยม รองลงไปคือ นิรันตรนิยม บูรณนิยม อัตถิภาวนิยม และสารัตถนิยม ตามลำดับ 2. พฤติกรรมการสอนของอาจารย์วิทยาลัยครูในกรุงเทพมหานครมีแนวโน้มไปทางลัทธิประสบการณ์นิยม รองลงไปคือ นิรันตรนิยม บูรณนิยม สารัตถนิยม และอัตถิภาวนิยมตามลำดับ 3. แนวคิดทางปรัชญาการศึกษาของอาจารย์วิทยาลัยครูในกรุงเทพมหานครแต่ละลัทธิมีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 กับพฤติกรรมการสอนตามแนวปรัชญาการศึกษาในลัทธิเดียวกัน นอกจากนี้ยังพบว่า แนวคิดทางปรัชญาการศึกษาทุกลัทธิ ยกเว้น สารัตถนิยม มีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 กับพฤติกรรมการสอนในลัทธิอื่นๆด้วย 4. การเปรียบเทียบพฤติกรรมการสอนของอาจารย์ซึ่งอาจารย์เป็นผู้รายงานพฤติกรรมการสอนของตนเองและให้นักศึกษาเป็นผู้รายงาน ปรากฏว่าสำหรับพฤติกรรมการสอนตามแนวปรัชญาสารัตถนิยมนั้น อาจารย์และนักศึกษารายงานแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนพฤติกรรมการสอนตามแนวปรัชญานิรันตรนิยม ประสบการณ์นิยม บูรณนิยม และอัตถิภาวนิยม อาจารย์และนักศึกษารายงานแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

Share

COinS