Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของครูโรงเรียนมัธยมระดับตำบลที่อยู่นอกโครงการโรงเรียนมัธยมเพื่อพัฒนาชนบทเกี่ยวกับหน้าที่ของครูและโรงเรียนในการพัฒนาชุมชน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Opinions of tambol secondary school teachers out of the community secondary schools project concerning the roles of teachers and schools in community development

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

ดวงเดือน พิศาลบุตร, คุณ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

สารัตถศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.273

Abstract

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูโรงเรียนมัธยมระดับตำบลที่อยู่นอกโครงการโรงเรียนมัธยมเพื่อพัฒนาชนบทเกี่ยวกับหน้าที่ของครูและโรงเรียนในการพัฒนาชุมชนด้านเศรษฐกิจและอาชีพ สังคมและวัฒนธรรม การศึกษาและนันทนาการ สุขภาพอนามัย และการเมืองการปกครอง ตัวอย่างประชากรเป็นครูโรงเรียนมัธยมระดับตำบลที่อยู่นอกโครงการโรงเรียนมัธยม เพื่อพัฒนาชนบท 350 คน ซึ่งได้จากกลุ่มแบบแบ่งชั้นจากโรงเรียนมัธยมระดับตำบล ในเขตการศึกษา 9 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง แล้วนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยการแจกแจงความถี่ หาค่าร้อยละ หาค่าเฉลี่ย และหาส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย 1. ครูโรงเรียนมัธยมระดับตำบลส่วนใหญ่มีความเห็นด้วย ในระดับมาก เกี่ยวกับหน้าที่ของครูและโรงเรียนในการพัฒนาชุมชนด้านเศรษฐกิจและอาชีพ สังคมและวัฒนธรรม การศึกษาและนันทนาการ สุขภาพอนามัย และการเมืองการปกครอง และส่วนใหญ่โรงเรียนมีการปฏิบัติกิจกรรมเหล่านี้น้อย ยกเว้น กิจกรรมในการพัฒนาชุมชนด้านสังคมและวัฒนธรรม 2. ปัญหาที่เป็นอุปสรรคในการดำเนินงานพัฒนาชุมชน ที่ครูโรงเรียนมัธยมระดับตำบลประสบในระดับมาก คือ เรื่อง 1. ความยากจนของประชาชน 2. ครูไม่มีเวลาเพียงพอ และขาดแคลนวัสดุอุปกรณ์ในการดำเนินงานพัฒนาชุมชนในระดับปานกลาง คือ เรื่อง 1. ปัญหาความสนใจของประชนที่มีต่อการให้บริการการศึกษาของโรงเรียนน้อย 2. ความแตกต่างในด้านการอ่านออกเขียนได้ของประชาชน 3. ความอ่อนแอป่วยไข้จนไม่สามารถประกอบการงานได้ 4. ความรู้ความสามารถของครูผู้สอนในวิชาชีพ 5. การขาดความรู้ความเข้าใจของครูเกี่ยวกับการพัฒนาชุมชน 6. ความสัมพันธ์ระหว่างครูและประชาชนในหมู่บ้านมีไม่เพียงพอ 7. การขาดการประสานงานของหน่วยราชการในท้องถิ่นที่มีบทบาทในการสนับสนุนการพัฒนาชุมชน 3. ข้อเสนอแนะในการแก้ไขปัญหาในการดำเนินงานการพัฒนาชุมชนของครูโรงเรียนมัธยมระดับตำบลพบว่า1. ต้องการให้มีการส่งเสริมการศึกษา เพื่อพัฒนาความรู้ทั่วไปและอาชีพแก่ประชาชนทั้งการศึกษาในระบบและนอกระบบโรงเรียน 2. ต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาชุมชนชนบทมีการประสานงานและร่วมมือกันให้มากขึ้น 3. ต้องการให้ครูสร้างความสัมพันธ์กับชุมชนให้มากขึ้น 4. ควรให้โรงเรียนมัธยมระดับตำบลเข้าเป็นโรงเรียนในโครงการโรงเรียนมัธยมเพื่อพัฒนาชนบท (หรือ มพช.)

Share

COinS