Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความมุ่งหมายของการอาชีวศึกษาตามการรับรู้ของผู้บริหาร อาจารย์ และนักศึกษา วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา ในกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Goals of vocational-technical education as perceived by administrators, instructors, and students in the Institute of Technology and Vocational Education in Bangkok Metropolis

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

ชนิตา รักษ์พลเมือง

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ศิลปศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.268

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการจัดลำดับความสำคัญ เปรียบเทียบ และหาความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้ของผู้บริหาร อาจารย์ และนักศึกษา วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา ในกรุงเทพมหานคร ที่มีต่อความมุ่งหมายของการอาชีวศึกษาของวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา ทั้งในความมุ่งหมายที่เป็นจริงในปัจจุบันและความมุ่งหมายที่คาดหวังว่าควรจะเป็น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ ผู้บริหาร จำนวน 96 คน อาจารย์ จำนวน 160 คนและนักศึกษา จำนวน 420 คน ซึ่งสุ่มมาจากวิทยาเขต 11 แห่ง และคณะ 5 แห่ง ที่สังกัดวิทยาเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา ในกรุงเทพมหานคร เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง ประกอบด้วยข้อคำถามเกี่ยวกับความมุ่งหมาย จำนวน 60 ข้อ ซึ่งครอบคลุมความมุ่งหมายด้านผลผลิตและความมุ่งหมายด้านกระบวนการผลิต การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้วิธีหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวน (one –way analysis of variance) การทดสอบแบบเชฟเฟ (Scheffe test) การทดสอบค่าที (t – test) และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน (Pearson’s product – moment correlation coefficient) ผลการวิจัย พบว่า 1. การลำดับความสำคัญของความมุ่งหมายที่เป็นจริงในปัจจุบัน พบว่า ความมุ่งหมายที่เป็นจริงในปัจจุบันด้านผลผลิตที่ผู้บริหารและอาจารย์ให้ความสำคัญเป็นลำดับแรกได้แก่ การมีสมรรถภาพและความชำนาญในวิชาชีพชั้นสูงเฉพาะอย่าง ส่วนความมุ่งหมายที่เป็นจริงในปัจจุบันด้านผลผลิตที่นักศึกษาให้ความสำคัญเป็นลำดับแรกได้แก่ การมีความภาคภูมิใจและเชื่อมั่นในวิชาชีพ ความมุ่งหมายที่เป็นจริงในปัจจุบันด้านกระบวนการผลิตที่ผู้บริหารให้ความสำคัญเป็นลำดับแรกได้แก่ ความสามัคคีในสถาบัน ความมุ่งหมายที่เป็นจริงในปัจจุบันด้านกระบวนการผลิตที่อาจารย์ให้ความสำคัญเป็นลำดับแรกได้แก่ การศึกษาหาประสบการณ์นอกสถานที่ และความมุ่งหายที่เป็นจริงในปัจจุบันด้านกระบวนการผลิตที่นักศึกษาให้ความสำคัญเป็นลำดับแรกได้แก่ นวกรรมและเทคโนโลยี 2. การลำดับความสำคัญของความมุ่งหมายที่คาดหวังว่าควรจะเป็นพบว่า ความมุ่งหมายที่คาดหวังว่าควรจะเป็นด้านผลผลิตที่ทั้งผู้บริหาร อาจารย์ และนักศึกษาต่างก็ให้ความสำคัญเป็นลำดับแรกได้แก่ การมีความภาคภูมิใจและเชื่อมั่นในวิชาชีพ และความมุ่งหมายที่คาดหวังว่าควรจะเป็นด้านกระบวนการผลิตที่ทั้งผู้บริหาร อาจารย์ และนักศึกษา ต่างก็ให้ความสำคัญเป็นลำดับแรกได้แก่ การศึกษาหาประสบการณ์นอกสถานที่ 3. ผลการเปรียบเทียบการรับรู้ที่มีต่อความมุ่งหมายของการอาชีวศึกษา แสดงให้เห็นว่า 3.1 ผู้บริหาร อาจารย์ และนักศึกษา ให้คะแนนความสำคัญต่อความมุ่งหมายที่เป็นจริงในปัจจุบันแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติทั้งความมุ่งหมายด้านผลผลิต และความมุ่งหมายด้านกระบวนการผลิต 3.2 ผู้บริหาร อาจารย์ และนักศึกษา ให้คะแนนความสำคัญต่อความมุ่งหมายที่คาดหวังว่าควรจะเป็นด้านผลผลิตแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 3.3 นักศึกษาระดับต่ำกว่าปริญญาตรีและนักศึกษาระดับปริญญาตรีให้คะแนนความสำคัญต่อความมุ่งหมายที่เป็นจริงในปัจจุบันแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติทั้งในความมุ่งหมายด้านผลผลิตและความมุ่งหมายด้านกระบวนการผลิต 4. ความสัมพันธ์ระหว่างความมุ่งหมายด้านผลผลิตและความมุ่งหมายด้านกระบวนการผลิตทั้งในความมุ่งหมายที่เป็นจริงในปัจจุบันและความมุ่งหมายที่คาดหวังว่าควรจะเป็น ตามการรับรู้ขอบงผู้บริหาร อาจารย์ และนักศึกษา แต่ละกลุ่ม มีความสัมพันธ์กันทางบวกในระดับสูงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (r = 0.7845 – 0.8415)

Share

COinS