Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความต้องการพัฒนาสมรรถภาพในการปฏิบัติการสอนของครูประถมศึกษา ในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Needs to develop teaching competencies of the elementary school teachers in Bangkok Metropolis
Year (A.D.)
1983
Document Type
Thesis
First Advisor
ดิเรก ศรีสุโข
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
วิจัยการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1983.267
Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการพัฒนาสมรรถภาพในการปฏิบัติการสอนของครูประถมศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างสถานภาพส่วนตัว ประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน และบรรยากาศทางวิชาการของโรงเรียนกับความต้องการพัฒนา สมรรถภาพในการปฏิบัติการสอน 4 ด้านคือ ด้านการใช้หลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน ด้านการสอนโดยทั่วไป ด้านการสอนและการจัดกิจกรรมเฉพาะ ด้านการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยี การฝึกและจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร กลุ่มตัวอย่างเป็นครูประถมศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร สังกัดสำนักงานการประถมศึกษากรุงเทพมหานคร สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน และสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร จำนวน 505 คน ได้มาโดยวิธีสุ่มตัวอย่าง รวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามความต้องการพัฒนาสมรรถภาพในการปฏิบัติการสอน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย [x-bar] และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เป็นรายข้อ วิเคราะห์ค่าสหสัมพันธ์พหุคูณ (Multiple Correlation) และสร้างสมการพยากรณ์ ความต้องการพัฒนาสมรรถภาพด้วยการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression) โดยใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรม SPSS. ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ครูประถมศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร มีความต้องการพัฒนาสมรรถภาพในการปฏิบัติการสอนทุกสมรรถภาพในระดับมีความต้องการพัฒนามาก 2. ตัวพยากรณ์ทั้ง 3 กลุ่ม คือสถานภาพส่วนตัว ประสบการณ์ในการปฏิบัติงานและบรรยากาศทางวิชาการของโรงเรียน มีความสัมพันธ์กับความต้องการพัฒนาสมรรถภาพในการปฏบัติการสอนทุกสมรรถภาพอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีค่าสหสัมพันธ์พหุคูณอยู่ระหว่าง .326 ถึง .505 กลุ่มบรรยากาศทางวิชาการของโรงเรียนเป็นกลุ่มตัวพยากรณ์ที่มีนัยสำคัญสามารถพยากรณ์ความต้องการพัฒนาสมรรถภาพในการปฏิบัติการสอนได้มากกว่ากลุ่มตัวพยากรณ์อื่นๆ 3.สมรรถภาพที่ครูประถมศึกษาระบุว่าควรจัดให้มีการพัฒนาโดยเร่งด่วนภายใน 2 ปี คือ สมรรถภาพในเรื่องการสร้างวินัยให้แก่เด็ก การวัดและประเมินผล การผลิตและการใช้สื่อการสอน การเลือกใช้วิธีสอนให้เหมาะสม การสอนซ่อมเสริม การสอนจริยธรรม การจัดศูนย์การเรียน และการฝึกประชาธิปไตยให้แก่เด็ก นอกจากนี้ยังมีสมรรถภาพที่น่าสนใจซึ่งครูระบุให้ความสำคัญรองลงมาคือ การสอนทักษะทางดนตรีและนาฏศิลป์ การสอนทักษะทางคณิตศาสตร์ และการสอนกลุ่มประสบการณ์พิเศษ (การสอนภาษาต่างประเทศ) ส่วนสมการพยากรณ์ความต้องการพัฒนาสมรรถภาพซึ่งมีทั้งหมด 58 สมการนั้น ผู้วิจัยได้เสนอรายละเอียดไว้ในรายงานการวิจัยด้วย ผลการวิจัยครั้งนี้ เสนอแนะให้สถาบันการฝึกหัดครูร่วมมือกันจัดบริการฝึกอบรมและสร้างเสริมสมรรถภาพให้แก่ครูประถมศึกษาทั้งโครงการระยะเร่งด่วน และโครงการระยะยาว
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ศีลสร, สุภา, "ความต้องการพัฒนาสมรรถภาพในการปฏิบัติการสอนของครูประถมศึกษา ในเขตกรุงเทพมหานคร" (1983). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 53026.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/53026