Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความคิดเห็นของผู้บริหาร อาจารย์และนักศึกษาเกี่ยวกับสมรรถภาพ ในการปฏิบัติงานของอาจารย์พลศึกษา ในวิทยาลัยพลศึกษา
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Opinions of administrators, instructors and students concerning physical education instructors' working competencies in physical education colleges
Year (A.D.)
1983
Document Type
Thesis
First Advisor
รัชนี ขวัญบุญจัน
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
พลศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1983.174
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหาร อาจารย์และนักศึกษาเกี่ยวกับสมรรถภาพในการปฏิบัติงานของอาจารย์พลศึกษาในวิทยาลัยพลศึกษา โดยผู้วิจัยได้ส่งแบบสอบถามไปยังผู้บริหาร อาจารย์และนักศึกษา ในวิทยาลัยพลศึกษา จำนวน 616 คน ได้รับแบบสอบถามกลับคืนมา 500 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 81.17 ข้อมูล ที่ได้นำมาวิเคราะห์โดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่ โดยวิธีของเชฟเฟ่ ผลการวิจัยพบว่า ทั้งผู้บริหาร อาจารย์และนักศึกษามีความเห็นว่าอาจารย์พลศึกษาควรมีสมรรถภาพในด้านต่อไปนี้อยู่ในระดับสูง คือ ด้านหลักสูตร การสอนและการประเมินผล อาจารย์พลศึกษาควรจะมีความรู้ความเข้าใจในความมุ่งหมายของหลักสูตรวิชาพลศึกษาในวิทยาลัยพลศึกษา และในหลักสูตรวิชาที่ตนสอน สามารถสอนและสาธิตทักษะให้นักศึกษาเข้าใจ มีความเข้าใจหลัก วิธีการประเมินผลทางพลศึกษา ด้านวิชาการ อาจารย์พลศึกษาควรจะเป็นผู้ที่สำเร็จการศึกษาทางด้านพลศึกษามาโดยเฉพาะ จบการศึกษาตั้งแต่ปริญญาตรีขึ้นไป มีความรู้และทักษะทางพลศึกษา ด้านการปกครองและการแนะแนว อาจารย์พลศึกษาควรจะสร้างเสริมและให้กำลังใจในการเรียนของนักศึกษา ให้คำปรึกษาแนะนำในปัญหาการเรียนและปกครองชั้นเรียนโดยยืดหยุ่นตามสภาพการเรียนการสอน ด้านการปฏิบัติหน้าที่พิเศษต่างๆ อาจารย์พลศึกษาควรจะปฏิบัติหน้าที่ในด้านให้ความร่วมมือในกิจกรรมของชุมชน ด้านกิจกรรมนักศึกษา ด้านการส่งเสริมเผยแพร่พลศึกษาในชุมชน ด้านคุณธรรมความรับผิดชอบต่อหน้าที่ อาจารย์พลศึกษาควรถือว่าการสอนพลศึกษาเป็นอาชีพที่มีเกียรติ มีความกระตือรือร้นในการถ่ายทอดความรู้ให้กับนักศึกษา มีความซื่อสัตย์สุจริตต่อหน้าที่และอาชีพของตน มีระเบียบวินัยและความรับผิดชอบสูง ด้านบุคลิกภาพ อาจารย์พลศึกษาควรมีสุขภาพสมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจ มีความเข้มแข็งอดทน คล่องแคล่วว่องไว มีความเชื่อมั่นในตนเองสูง และตัดสินใจได้รวดเร็ว ด้านมนุษยสัมพันธ์ อาจารย์พลศึกษาควรมีนิสัยและจิตใจที่เป็นมิตรที่ดีกับบุคคลทั่วไป มีความรู้สึกเสียสละและมีน้ำใจนักกีฬา สามารถทำงานร่วมกับผู้บังคับบัญชาและอาจารย์ในวิทยาลัยได้ ด้านความรู้และทักษะทางกีฬา อาจารย์พลศึกษาควรมีความชำนาญ และเชี่ยวชาญในกีฬาบางประเภท มีประสบการณ์ในการจัดการแข่งขันและเป็นกรรมการในการแข่งขันกีฬาและกรีฑาต่างๆ มีความขยันฝึกซ้อม และศึกษาค้นคว้าวิธีการใหม่ๆ สร้างค่านิยมที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเป็นผู้เล่นและผู้ดูกีฬาที่ดี จากการทดสอบความแตกต่างระหว่างความคิดเห็นของผู้บริหาร อาจารย์และนักศึกษาเกี่ยวกับสมรรถภาพในการปฏิบัติงานของอาจารย์พลศึกษาปรากฏผลว่า ผู้บริหารมีความคิดเห็นแตกต่างกับนักศึกษาในด้านบุคลิกภาพ ด้านมนุษยสัมพันธ์ อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 อาจารย์พลศึกษามีความคิดเห็นแตกต่างกับนักศึกษาในด้านหลักสูตร การสอนและการประเมินผล ด้านวิชาการ ด้านการปกครองและการแนะแนว ด้านคุณธรรมความรับผิดชอบต่อหน้าที่ ด้านบุคลิกภาพ ด้านมนุษยสัมพันธ์ ด้านความรู้และทักษะทางกีฬา อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ศึกรักษา, รังสรรค์, "ความคิดเห็นของผู้บริหาร อาจารย์และนักศึกษาเกี่ยวกับสมรรถภาพ ในการปฏิบัติงานของอาจารย์พลศึกษา ในวิทยาลัยพลศึกษา" (1983). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 50829.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/50829