Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การสูญเปล่าทางการศึกษาของวิทยาลัยครูภาคตะวันตก
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Education wastage of Western teachers colleges
Year (A.D.)
1983
Document Type
Thesis
First Advisor
ทวีวัฒน์ ปิตยานนท์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
วิจัยการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1983.263
Abstract
การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อศึกษาความสูญเปล่าทางการศึกษาของวิทยาลัยครู ภาคตะวันตก ซึ่งประกอบด้วย 4 วิทยาลัยครู และ 3 ระดับการศึกษา กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยคือ นักศึกษาภาคปกติที่เข้าศึกษาระหว่างมีการศึกษา 2518 ถึง 2522 ในหลักสูตร 2 ปี ระดับ ป.กศ. จำนวน 6,417 คน ระดับ ป.กศ.สูง จำนวน 6,704 คน และระดับ ค.บ. จำนวน 634 คน ข้อมูลที่รวบรวมได้วิเคราะห์โดยการคำนวณร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ช่วงความเชื่อมั่นของค่าเฉลี่ย และทำการวิเคราะห์ ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า 1. จำนวนนักศึกษาที่เข้าเรียนในวิทยาลัยครูภาคตะวันตกในแต่ละรุ่น มีแนวโน้ม ลดลงในระดับ ป.กศ. และเพิ่มมากขึ้นในระดับ ป.กศ.สูง กับระดับ ค.บ. ขณะที่ผู้สำเร็จ การศึกษาในแต่ละรุ่นมีจำนวนใกล้เคียงกัน ส่วนผู้ออกกลางคันมีแนวโน้มมากขึ้น ตั้งแต่รุ่น 2520 ถึง 2522 เมื่อพิจารณาแต่ละสถานศึกษาปรากฏว่า ผู้สำเร็จการศึกษา และผู้ออกกลางคันในแต่ละวิทยาลัย มีจำนวนร้อยละใกล้เคียงกัน และเมื่อพิจารณาแต่ละระดับการศึกษา ปรากฏว่าในระดับการศึกษาที่สูงขึ้น ผู้สำเร็จการศึกษายิ่งมีน้อยลง แต่ผู้ออกกลางคันมีมากขึ้น 2. โดยส่วนรวมวิทยาลัยครูภาคคะวันตก มีความสูญเปล่าทางด้านการเรียนช้ากว่า กำหนด และการออกกลางคัน เมื่อพิจารณาแต่ละสถานศึกษาปรากฏว่า วิทยาลัยครูกาญจนบุรี ไม่มีความสูญ เปล่าทั้งสองลักษณะ วิทยาลัยครูอื่นๆ มีความสูญเปล่าด้านการออกกลางคัน เพียงลักษณะเดียว และเมื่อพิจารณาแต่ละระดับการศึกษาปรากฏว่า ระดับ ป.กศ. มีความสูญเปล่าทั้งสองลักษณะ ระดับ ป.กศ.สูง มีความสูญเปล่าด้านการออกกลางคันเพียงลักษณะเดียว ส่วนระดับ ค.บ. ไม่มีความสูญเปล่าทั้งสองลักษณะ 3. ท่าใช้จ่ายรวมทั้งหมดที่รัฐต้องสูญเสียไป เนื่องจากการเรียนช้ากว่ากำหนด และ การออกกลางคัน รุ่น 2518 ถึง 2522 ในวิทยาลัยครูภาคตะวันตก เป็นจำนวน เงินทั้งสิ้น 34,631 ,530.00 บาท เมื่อพิจารณาแต่ละสถานศึกษา ปรากฏว่าวิทยาลัยครูหมู่บ้านจอมบึง สูญเสีย 10,985,575.50 บาท วิทยาลัยครูนครปฐมสูญเสีย 9,793.342.50 บาท วิทยาลัยครูเพชรบุรีสูญเสีย 8,374,017.50 บาท วิทยาลัยครูกาญจนบุรีสูญเสีย 5,478,594.50 บาท เมื่อพิจารณาแต่ละระดับการศึกษาปรากฏว่า ระดับ ป.กศ.สูงสูญเสีย 16,960,933.75 บาท ระดับ ป.กศ. สูญเสีย 15,172,584.25 บาท และ ระดับ ค.บ. สูญเสีย 2,498,012.00 บาท 4. รัฐต้องสูญเสียเงิน เนื่องจากการ เรียนช้ากว่ากำหนด และการออกกลางคัน ในแต่ละสถานศึกษาไม่มีความแตกต่างกัน และในแต่ละระดับการศึกษาไม่มีความแตกต่างกัน
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
กมลฉ่ำ, ไพศาล, "การสูญเปล่าทางการศึกษาของวิทยาลัยครูภาคตะวันตก" (1983). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 53022.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/53022