Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การเปรียบเทียบความสามารถขั้นพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่หกที่เรียนหลักสูตรพุทธศักราช 2503 และ 2521
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A comparison of basic mathematics ability of prathom suksa six students in the B.E. 2503 and the B.E. 2521 curricula
Year (A.D.)
1983
Document Type
Thesis
First Advisor
ทวีวัฒน์ ปิตยานนท์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
วิจัยการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1983.262
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อเปรียบเทียบความสามารถขั้นพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนหลักสูตรพุทธศักราช 2503 และ 2521 และศึกษากระบวนการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ในระดับชั้นนี้ กลุ่มตัวอย่างเป็นครู 7 คน และนักเรียน 428 คน ที่สุ่มจากโรงเรียนในสังกัดสำนักงานการประถมศึกษากรุงเทพมหานคร การเก็บรวบรวมข้อมูลใช้แบบสังเกตกระบวนการเรียนการสอน แบบเชาวน์ปัญญาชื่อแมทริซีสก้าวหน้ามาตรฐาน แบบสอบทักษะขั้นพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ และแบบทดสอบการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบความแตกต่างระหว่างสัดส่วนโดยการหาค่าซี และทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยด้วยวิธีการวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วม ผลการวิจัยพบว่า 1. พฤติกรรมการเรียนการสอนของครูและนักเรียนที่ใช้หลักสูตรใหม่มีถึง 9 พฤติกรรม อยู่ในเกณฑ์ดี และมี 1 พฤติกรรมอยู่ในเกณฑ์ดีมากคือ การกล้าแสดงออกของนักเรียน พฤติกรรมการเรียนการสอนของครูและนักเรียนที่ใช้หลักสูตรเก่าส่วนใหญ่อยู่ในเกณฑ์พอใช้ และมี 2 พฤติกรรมอยู่ในเกณฑ์ที่ควรปรับปรุงคือ การเน้นกระบวนการกลุ่มและการกล้าแสดงออกของนักเรียน 2. สัดส่วนของนักเรียนหลักสูตรใหม่ที่ได้คะแนนผ่านเกณฑ์ในด้านทักษะขั้นพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สูงกว่านักเรียนหลักสูตรเก่าอย่างมีนัยยะสำคัญที่ระดับ .01 3. สัดส่วนของนักเรียนหลักสูตรใหม่ที่ได้คะแนนผ่านเกณฑ์ในด้านการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์สูงกว่านักเรียนหลักสูตรเก่าอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 4. นักเรียนหลักสูตรใหม่และนักเรียนหลักสูตรเก่ามีความสามารถในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
โสระฐี, นภาลัย, "การเปรียบเทียบความสามารถขั้นพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่หกที่เรียนหลักสูตรพุทธศักราช 2503 และ 2521" (1983). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 53021.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/53021