Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ผลของการเรียงลำดับตัวเลือก และการวางรูปแบบการพิมพ์ของข้อกระทงต่อคะแนนสอบ และค่าความเที่ยงของแบบทดสอบ
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Effects of choice arrangement and printing format of items on scores and reliability of test
Year (A.D.)
1983
Document Type
Thesis
First Advisor
อุทุมพร จามรมาน
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
วิจัยการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1983.257
Abstract
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาว่าการเรียงลำดับตัวเลือก(3 ลักษณะคือ เรียงจากค่าน้อยไปหาค่ามาก เรียงจากค่ามากไปหาค่าน้อย และเรียงแบบผสม) และการวางรูปแบบการพิมพ์ (3 รูปแบบคือ พิมพ์เรียงข้อความลงตามลำดับ พิมพ์เรียงข้อความลง แต่แยกออกเป็น 2 ตอน พิมพ์เรียงข้อความตามขวางและแยกออกเป็น 2 ตอน) ของข้อกระทง มีผลต่อแบบทดสอบวัดสัมฤทธิ์ผลในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ค.204 ในด้านคะแนนสอบของนักเรียน ค่าความเที่ยง และความคลาดเคลื่อนมาตรฐานในการวัดของแบบทดสอบ หรือไม่เพียงใด แบบทดสอบที่ใช้เป็นแบบทดสอบวัดสัมฤทธิ์ผลในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ค.204 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง มีค่าความเที่ยง 0.873 ความตรงตามสภาพ 0.791 ได้นำมาดัดแปลงเป็นแบบทดสอบสำหรับการวิจัย 9 ฉบับ (การเรียงลำดับตัวเลือก 3 ลักษณะกับการวางรูปแบบการพิมพ์ 3 รูปแบบ) ประชากรเป็นนักเรียนโรงเรียนวิมุตยารามพิทยากร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (ม.2) จำนวน 553 คน โดยแบ่งออกเป็น 9 กลุ่ม (ประมาณกลุ่มละ 61 คน) ให้ทำแบบทดสอบกลุ่มละ 1 ฉบับและทำการสุ่มกลุ่มละ 46 คน รวมเป็นกลุ่มตัวอย่าง 414 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าสถิติพื้นฐาน ทดสอบความแตกต่างของคะแนนสอบแต่ละฟอร์ม โดยใช้การวิเคราะห์ความแปรปรวน 2 ทาง หาค่าความเที่ยงของแบบทดสอบแต่ละฟอร์มโดยใช้การวิเคราะห์ความแปรปรวนของ ฮอยท์ แล้วเปลี่ยนค่าสัมประสิทธิ์ความเที่ยงเป็นค่าพิชเชอร์ซี และทดสอบความแตกต่างด้วยค่าไคสแควร์ ผลการวิจัยสรุปได้ว่า การเรียงลำดับตัวเลือก (3 ลักษณะ) กับการวางรูปแบบการพิมพ์(3 รูปแบบ) ของข้อกระทง ทำให้ 1. คะแนนสอบของนักเรียนที่ทำแบบทดสอบวัดสัมฤทธิ์ผลในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ค.204 แต่ละฟอร์ม แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญ และ 2. ค่าความเที่ยงของแบบทดสอบวัดสัมฤทธิ์ผลในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ค.204 แต่ละฟอร์ม แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญ ส่วนค่าความคลาดเคลื่อนมาตรฐานในการวัดของแบบทดสอบวัดสัมฤทธิ์ผลในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ค.204 แต่ละฟอร์มปรากฏว่ามีค่าแตกต่างกันเล็กน้อย
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
เขมาปทุมศักดิ์, ชุมพล, "ผลของการเรียงลำดับตัวเลือก และการวางรูปแบบการพิมพ์ของข้อกระทงต่อคะแนนสอบ และค่าความเที่ยงของแบบทดสอบ" (1983). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 53016.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/53016