Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของผู้ให้การอบรมและผู้เข้ารับการอบรม เกี่ยวกับปัญหาการเรียนการสอนในสาขาวิชาพลศึกษา ของโครงการอบรมครูและบุคลากรทางการศึกษาประจำการ ในกลุ่มวิทยาลัยครูภาคกลาง

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Opinions of trainers and trainees concerning problems of teaching and learning physical education of the in-service training project for teachers and educational personnel in the central region teachers colleges

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

รัชนี ขวัญบุญจัน

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

พลศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.187

Abstract

การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้ให้การอบรมและผู้เข้ารับการอบรมเกี่ยวกับปัญหาการเรียนการสอนในสาขาวิชาพลศึกษาของโครงการอบรมครูและบุคลากรทางการศึกษาประจำการ ในกลุ่มวิทยาลัยครูภาคกลาง ผู้วิจัยได้ส่งแบบสอบถามไปยังผู้ให้การอบรม ๒๘ คน และผู้เข้ารับการอบรม ๓๔๐ คน ได้รับแบบสอบถามคืนจากผู้ให้การอบรม คิดเป็นร้อยละ ๘๙.๒๙ จากผู้เข้ารับการอบรม คิดเป็นร้อยละ ๙๐.๘๘ นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ โดยวิธีหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าที แล้วนำเสนอในรูปตารางและความเรียง ผลการวิจัยพบว่า ปัญหาที่ผู้ให้การอบรมและผู้เข้ารับการอบรมของกลุ่มวิทยาลัยครูภาคกลางประสบมากคือ วิชาเลือกที่กำหนดไว้ในหลักสูตรไม่ได้คำนึงถึงความแตกต่าง ความสนใจ และความถนัดของผู้เข้ารับการอบรม ผู้เข้ารับการอบรมไม่มีโอกาสได้ฝึกหัดการเป็นเจ้าหน้าที่และผู้ตัดสินในการแข่งขันกีฬา ขาดโอกาสการเป็นผู้ดำเนินการจัดการแข่งขัน และเข้าร่วมการแข่งขัน ไม่มีเวลาสำหรับการฝึกซ้อมทักษะกีฬาต่างๆ นอกเหนือจากชั่วโมงเรียน มีงานที่ได้รับมอบหมายจากผู้ให้การอบรมมากเกินไป เสียค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรมสูง ต้องเดินทางมาเข้ารับการอบรมไกลเกินไป ไม่มีเวลาค้นคว้าเพิ่มเติม มีการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรน้อยเกินไป งบประมาณของภาควิชาในด้านอุปกรณ์ สถานที่ และเครื่องอำนวยความสะดวกน้อยเกินไป ขาดสถานที่เปลี่ยนเครื่องแต่งกาย ห้องสมุดมีหนังสือ เอกสาร และวารสารทางด้านพลศึกษาไม่เพียงพอต่อการค้นคว้า บริการให้ยืมโสตทัศนูปกรณ์ของวิทยาลัยไม่สะดวกหรือน้อยเกินไป จากการเปรียบเทียบความคิดเห็นระหว่างผู้ให้การอบรมกับผู้เข้ารับการอบรมเกี่ยวกับปัญหาการเรียนการสอนพบว่า มีความแตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .๐๑ ในรายการปัญหาดังนี้ ปัญหาการใช้หลักสูตรวิชาพลศึกษา คือ เนื้อหาวิชาในหลักสูตรยากเกินไปและระยะเวลาของการอบรมตามที่กำหนดไว้ ๒ ๑/๒ – ๖ ปี นั้นนานเกินไป ปัญหาการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรคือ การประชาสัมพันธ์ไม่ทั่วถึงเมื่อมีการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร ปัญหาการสอนของผู้ให้การอบรมคือ ผู้ให้การอบรมยึดเอกสารที่ตนเองหรือภาควิชาจัดขึ้นเป็นหลักในการเรียนการสอนมากเกินไป และผู้ให้การอบรมสุขภาพไม่ดีทำให้ไม่สามารถให้การอบรมได้เต็มที่ ปัญหาการเรียนของผู้รับการอบรมคือ ขาดความพร้อมทางด้านร่างกายและทักษะในกีฬาต่างๆ และไม่มีความกระตือรือร้นในการเรียน ปัญหาการใช้อุปกรณ์ สถานที่ และเครื่องอำนวยความสะดวก คือ ห้องน้ำ ห้องส้วมไม่ถูกสุขลักษณะ และมีไม่เพียงพอ บริการของห้องพยาบาลไม่อำนวยความสะดวก และสนามขาดความปลอดภัย ปัญหาการวัดและประเมินผลคือ ให้คะแนนทางด้านทฤษฎีน้อยเกินไป การวัดและประเมินผลขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของผู้ให้การอบรม และไม่มีการชี้แจ้งเกี่ยวกับวิธีการวัดและประเมินผล ปัญหาการใช้แหล่งค้นคว้าและการให้บริการโสตทัศนูปกรณ์คือ ขาดความสะดวกในการใช้ห้องสมุด เจ้าหน้าที่ห้องสมุดไม่ค่อยให้คำแนะนำในการใช้บริการห้องสมุด และระยะเวลาของการให้ยืมหนังสือออกจากห้องสมุดแต่ละครั้งน้อยเกินไป

Share

COinS