Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การวิเคราะห์องค์ประกอบที่สัมพันธ์กับการสละสิทธิ์เข้าเป็นนักศึกษา ในมหาวิทยาลัยของนักเรียนที่สอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยได้

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

An analysis of the factors related to forgoing the right to enter a university among students who passed the university entrance examination

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

วรรณา ปูรณโชติ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิจัยการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.252

Abstract

ศึกษาองค์ประกอบที่สัมพันธ์กับการสละสิทธิ์เข้าเป็นนักศึกษาในมหาวิทยาลัย ของนักเรียนที่สอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยได้ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนที่สละสิทธิ์เข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัย จำนวน 669 คน เป็นกลุ่มผู้สละสิทธิ์เข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยต่างจังหวัด จำนวน 320 คน การเก็บรวบรวมข้อมูลใช้แบบสอบถาม ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ข้อมูลที่ได้นำไปวิเคราะห์หาค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและวิเคราะห์องค์ประกอบโดยสกัดตัวประกอบด้วยวิธีตัวประกอบภาพพจน์ และหมุนแกนตัวประกอบแบบออโธกอนอลด้วยวิธีแวริแมกซ์ ผลการวิจัยปรากฏดังนี้ 1. องค์ประกอบสำคัญที่สัมพันธ์กับการสละสิทธิ์เข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยต่างจังหวัด มี 5 องค์ประกอบคือ คุณลักษณะของคณะ การเงินและครอบครัว คุณลักษณะของนักเรียน ความพึงพอใจของครอบครัว และลักษณะที่ตั้งของมหาวิทยาลัย 2. องค์ประกอบสำคัญที่สัมพันธ์กับการสละสิทธิ์เข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยในกรุงเทพฯ มี 4 องค์ประกอบคือ คุณลักษณะของคณะ การเงินและครอบครัว ความพึงพอใจของครอบครัว และคุณลักษณะของนักเรียน เมื่อวิเคราะห์หาองค์ประกอบของผู้สละสิทธิ์เข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด ได้องค์ประกอบสำคัญทั้งหมด 5 องค์ประกอบ ซึ่งคล้ายคลึงกับการวิเคราะห์แยกเฉพาะกลุ่มผู้สละสิทธิ์ในมหาวิทยาลัยในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ซึ่งได้องค์ประกอบดังนี้ องค์ประกอบที่ 1 คุณลักษณะของคณะ ซึ่งมี 7 ตัวแปร คณะที่สอบได้เรียนจบแล้วหางานยากตลาดแรงงานไม่ต้องการ, คิดว่าเมื่อจบคณะนี้จะหารายได้ไม่พอกับค่าครองชีพ, มหาวิทยาลัยที่สอบได้ไม่มีชื่อเสียงพอ คณะที่สอบได้ไม่เป็นที่กล่าวขวัญของสังคม, คณะที่สอบได้ เมื่อจบแล้วจะต้องทำงานในตำแหน่งที่ไม่มีเกียรติพอในสังคม, คิดว่าเมื่อจบจากคณะนี้แล้วออกไปทำงานจะไม่มีความก้าวหน้าพอ และมีความรู้สึกว่าตัวเองสอบได้คณะที่ด้อยกว่าเพื่อนคนอื่นๆ องค์ประกอบที่ 2 การ เงินและครอบครัว ซึ่งมี 6 ตัวแปร : ต้องดูแลน้องๆ และเสียสละให้น้องเรียน เกิดปัญหาขึ้นในครอบครัวทำให้ไม่มีกำลังใจเรียน จำเป็นต้องทำงานด้วยจึงไม่สามารถเรียนได้เต็มเวลาในมหาวิทยาลัย ต้องช่วยบิดามารดาหรือผู้ปกครองประกอบอาชีพ จะต้องหาค่าใช้จ่ายในการเรียนด้วยตนเอง และมีภาระในการหาเลี้ยงครอบครัว องค์ประกอบที่ 3 ความพึงพอใจของครอบครัว ซึ่งมี 3 ตัวแปร : บิดามารดาหรือผู้ปกครองไม่สนับสนุนให้เรียนต่อในคณะที่สอบได้, บุคคลในครอบครัวแนะนำให้เรียนต่อทางด้านอื่นและบิดามารดาหรือผู้ปกครองให้สละสิทธิ์ องค์ประกอบที่ 4 คุณลักษณะของนักเรียน ซึ่งมี 3 ตัวแปร : ต้องการเวลาเตรียมตัวเพื่อสอบคัดเลือกใหม่ในปีต่อไป ยังไม่มีความพร้อมที่จะเข้าเรียนในมหาวิทยาลัย และบิดา มารดาหรือผู้ปกครองต้องการให้สอบเข้าคณะใหม่ในปีต่อไป องค์ประกอบที่ 5 ลักษณะที่ตั้งของมหาวิทยาลัย ซึ่งมี 3 ตัวแปร : ไม่ต้องการจากครอบครัวไปเรียนที่อื่น มหาวิทยาลัยอยู่ในถิ่นที่มีภาษา ประเพณี วัฒนธรรมแตกต่างจากท้องถิ่นของตัวเอง และมหาวิทยาลัยอยู่ไกลมีปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัย

Share

COinS