Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความสามารถในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เกี่ยวกับการพิสูจน์เรื่อง "การดำเนินการของเซต" ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สี่ และมัธยมศึกษาปีที่ห้า

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Mathematics learning ability concerning proving on "Operation on Sets" of mathayom suksa four and five students

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

พร้อมพรรณ อุดมสิน

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.240

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสามารถในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เกี่ยวกับการพิสูจน์เรื่อง “การดำเนินการของเซต" ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ ปีที่ 5 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เกี่ยวกับการพิสูจน์เรื่อง “การดำเนินการของเซต" ของนักเรียนทั้งสองชั้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ ปีที่ 5 ตามหลักสูตรพุทธศักราช 2524 โปรแกรมวิทยาศาสตร์ – คณิตศาสตร์ ปีการศึกษา 2525 ของโรงเรียนเพชรพิทยาคม จังหวัดเพชรบูรณ์ จำนวนชั้นละ 40 คน รวมทั้งหมด 80 คน ผู้วิจัยเป็นผู้สอนนักเรียนทั้งสองกลุ่มด้วยเนื้อหาอย่างเดียวกัน ใช้เวลาสอนแต่ละกลุ่มเป็นเวลา 12 คาบ ๆ ละ 50 นาที เมื่อสอนจบบทเรียนทั้งหมดแล้ว ให้นักเรียนทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งแบบทดสอบนี้แบ่งออกเป็น 2 ตอน คือ แบบทดสอบปรนัยแบบเลือกตอบมีค่าความเที่ยง 0.807 และแบบทดสอบอัตนัยแสดงวิธีทำ มีค่าความเที่ยง 0.606 และทำการทดสอบความแตกต่างระหว่างคะแนนเฉลี่ยของคะแนนสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนทั้งสองกลุ่มด้วยค่าที ( t – test) ผลการวิจัยสรุปได้ว่านกเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และปีที่ 5 มีความสามารถในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เกี่ยวกับการพิสูจน์เรื่อง “การดำเนินการของเซต" ซึ่งเป็นเนื้อหาที่อยู่ในระดับอุดมศึกษาได้ และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เกี่ยวกับการพิสูจน์เรื่อง “การดำเนินการของเซต" สูงกว่านักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

Share

COinS