Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

โครงการเสนอเพื่อจัดกิจกรรมเสริมทักษะภาษาไทย ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายในกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A proposed project of Thai language skill enrichment activities at the upper secondary education level in Bangkok Metropolis

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

สุจริต เพียรชอบ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.228

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1.เพื่อศึกษาสภาพการจัดกิจกรรมเสริมทักษะภาษาไทย ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้บริหารครูภาษาไทย และนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายในกรุงเทพหานคร 2.เพื่อเสนอโครงการจัดกิจกรรเสริมทักษะภาษาไทยระดับมัธยมศึกษาตอนปลายในกรุงเทพหานคร วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถามจำนวน 3 ชุด สำหรับตัวอย่างประชากรที่เป็นผู้บริหาร 44 คน อาจารย์ภาษาไทย 116 คน และนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย 390 คน จากโรงเรียนรัฐบาล 20 แห่งในกรุงเทพหานคร ข้อมูลที่ได้นำมาหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน แล้วนำผลที่วิเคราะห์ได้มาสร้างโครงการ แล้วนำโครงการที่สร้างขึ้นไปให้ผู้ทรงคุณวุฒิพิจารณาเพื่อความเหมาะสม กิจกรรมเกี่ยวกับการใช้ภาษาในชั้นเรียนที่จัดในระดับมากมีดังนี้ กิจกรรมการฟังคือการฟังครูหรือเพื่อนเล่าเรื่อง การฟังรายงานของเพื่อนหรือกลุ่ม กิจกรรมการพูดคือการพูดหน้าชั้น กิจกรรมการอ่านคือ การอ่านแล้วตอบปัญหาจากตอนที่อ่าน และการฝึกอ่านในใจและจับใจความสำคัญ กิจกรรมการเขียนคือ การย่อความจากเรื่องราวที่ฟังหรืออ่านมา ส่วนกิจกรรมเกี่ยวกับหลักภาษาที่จัดอยู่ในระดับมากคือ การฝึกอ่านหรือเขียนคำยากหรือคำที่มักอ่านหรือเขียนผิดเสมอ การรวบรวมศัพท์หมวดต่างๆ และการฝึกแต่งคำประพันธ์ต่างๆ และกิจกรรมเกี่ยวกับวรรณคดีที่จัดในระดับมากคือ การถอดคำประพันธ์จากวรรณคดี และการทำรายงานค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม กิจกรรมการใช้ภาษานอกชั้นเรียนที่จัดในระดับมากมีดังนี้ กิจกรรมการฟังคือ การฟังอภิปราย ปาฐกถา โต้วาทีหรือต่อกลอนสด และการฟังเพลงหรือดนตรี กิจกรรมการพูดคือ การจัดกิจกรรมเพื่อแก้ไขนักเรียนที่มีปัญหาในการพูดและการจัดอภิปราย หรือโต้วาที กิจกรรมการอ่านคือ การอ่านหรือค้นคว้าหาความรู้จากห้องสมุด กิจกรรมการเขียนคือ การประกวดการแต่งบทร้อยแก้งหรือบทร้อยกรอง การประกวดการเขียนคำขวัญ โฆษณาหรือจดหมาย และการจัดแสดงผลงานที่ชนะการเขียนในโอกาสต่างๆ ส่วนกิจกรรมเกี่ยวกับหลักภาษาที่จัดในระดับมาคือ การพิมพ์เอกสารแจกนักเรียน การแข่งขันสะกดคำยากหรือคำที่มักเขียนผิด และการแข่งขันต่อเติมคำพังเพยและสุภาษิต และกิจกรรมเกี่ยวกับวรรณคดีที่จัดในระดับมากคือ การจัดงานทางวรรณคดีหรือประเพณีไทย การสาธิตการอ่านร้อยแก้ว ร้อยกรอง หรือทำนองเสนาะและการศึกษานอกสถานที่ ปัญหาในการจัดกิจกรรมคือ ปัญหาในด้านเวลา สถานที่ อุปกรณ์ งบประมาณ และการขาดความสนใจของนักเรียน ข้อเสนอแนะจากผู้บริหารและอาจารย์ ได้แก่ ควรเตรียมโครงการจัดกิจกรรมล่วงหน้า แล้วกำหนดรายละเอียดในเรื่องเวลา อุปกรณ์ งบประมาณ สถานที่ บุคลากร และวิธีดำเนินการให้พร้อม การจัดกิจกรรมนั้นต้องน่าสนใจ และควรมีการจัดตั้งชุมนุมภาษาไทย จากผลการวิจัยดังกล่าว ผู้วิจัยได้เสนอโครงการจัดกิจกรรมเสริมทักษะภาษาไทย แล้วนำไปให้ผู้ทรงคุณวุฒิตรวจแก้ไขตามที่เห็นเหาะสม

Share

COinS