Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้ความขัดแย้งระหว่างผู้ปกครองกับสุขภาวะทางจิตของนิสิตนักศึกษาโดยมีการริเริ่มพัฒนาความงอกงามแห่งตนเป็นตัวแปรส่งผ่าน
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
The relationship between perception of inter-parental conflict and psychological well-being of undergraduates : the mediating effect of personal growth initiative
Year (A.D.)
2015
Document Type
Thesis
First Advisor
ณัฐสุดา เต้พันธ์
Second Advisor
กุลยา พิสิษฐ์สังฆการ
Faculty/College
Faculty of Psychology (คณะจิตวิทยา)
Degree Name
ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
จิตวิทยา
DOI
10.58837/CHULA.THE.2015.272
Abstract
งานวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้ความขัดแย้งระหว่างผู้ปกครองกับสุขภาวะทางจิตโดยมีการพัฒนาความงอกงามแห่งตนเป็นตัวแปรส่งผ่านในนิสิตนักศึกษาจำนวน 400 คน โดยมีเพศชาย 165 คนและเพศหญิง 235 คน ผลการวิจัยพบว่าการรับรู้ความขัดแย้งระหว่างผู้ปกครองมีความสัมพันธ์ทางลบกับสุขภาวะทางจิต (r = -.11, p <.05) การรับรู้ความขัดแย้งในผู้ปกครองมีความสัมพันธ์ทางลบกับการพัฒนาความงอกงามแห่งตน (r = -.11, p < .05) และการพัฒนาความงอกงามแห่งตนมีความสัมพันธ์ทางบวกกับสุขภาวะทางจิต (r = .47, p < .001) นอกจากนี้ผลการวิเคราะห์ตัวแปรส่งผ่าน พบว่าการรับรู้ความขัดแย้งระหว่างผู้ปกครองจะไม่ส่งผลโดยตรงต่อสุขภาวะทางจิตในระดับ -1.36 (p = .18) และการรับรู้ความขัดแย้งระหว่างผู้ปกครองส่งผลทางอ้อมผ่านการพัฒนาความงอกงามแห่งตนไปยังสุขภาวะทางจิตอยู่ในระดับ -0.04 (p < .05) เมื่อมีการพัฒนาความงอกงามแห่งตนเป็นตัวแปรส่งผ่านการรับรู้ความขัดแย้งระหว่างผู้ปกครองกับสุขภาวะทางจิต จึงอาจสรุปได้ว่า การพัฒนาความงอกงามแห่งตนมีบทบาทเป็นตัวแปรส่งผ่านสมบูรณ์ของความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้ความขัดแย้งระหว่างผู้ปกครองกับสุขภาวะทางจิตในนิสิตนักศึกษา
Other Abstract (Other language abstract of ETD)
This study aimed to investigate the relationship between perception of inter-parental conflict and psychological well-being of undergraduates with personal growth initiative as mediating variable. Participants were 400 undergraduates from Chulalongkorn University (165 males and 235 females). Results showed inter-parental conflict perception was negatively associated with psychological well-being (r = -.11, p <.05). Similarly, the perception had a negative association with personal growth initiative (r = -.11, p <.05). Lastly, personal growth initiative had a positive correlation with psychological well-being. Results from mediation analysis showed that personal growth initiative full mediated the association between inter-parental conflict and psychological well-being of the participants.
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
เลาห์วีระพานิช, ยรัตน์ดุล, "ความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้ความขัดแย้งระหว่างผู้ปกครองกับสุขภาวะทางจิตของนิสิตนักศึกษาโดยมีการริเริ่มพัฒนาความงอกงามแห่งตนเป็นตัวแปรส่งผ่าน" (2015). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 52476.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/52476