Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ผลของแนวโน้มการทำให้ตนเองเสียเปรียบ ความสัมพันธ์ระหว่างการกระทำกับความสำเร็จและการยืนยันคุณค่าในตนเอง ต่อพฤติกรรมการทำให้ตนเองเสียเปรียบ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Effects of Self-Handicapping Tendency, Success Contingency, and Self-Affirmation on Behavioral Self-Handicap

Year (A.D.)

2007

Document Type

Thesis

First Advisor

จรุงกุล บูรพวงศ์

Faculty/College

Faculty of Psychology (คณะจิตวิทยา)

Degree Name

ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

จิตวิทยาสังคม

DOI

10.58837/CHULA.THE.2007.217

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของแนวโน้มการทำให้ตนเองเสียเปรียบ ความสัมพันธ์ระหว่างการกระทำกับความสำเร็จและการยืนยันคุณค่าในตนเอง ต่อพฤติกรรมการทำให้ตนเองเสียเปรียบ กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาที่ 1 เป็นนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 284 คน ซึ่งแบ่งออกเป็นกลุ่มที่มีคะแนนมาตรวัดแนวโน้มการทำให้ตนเองเสียเปรียบสูงและต่ำ และให้เลือกว่าจะฝึกซ้อมทำแบบทดสอบหรือไม่ฝึกซ้อม ในการศึกษาที่ 2 กลุ่มตัวอย่างจำนวน 160 คน ถูกสุ่มเข้าสู่ 4 เงื่อนไข การทดลองเงื่อนไขละ 40 คน ให้ได้รับความสำเร็จที่ขึ้นอยู่กับการกระทำหรือความสำเร็จไม่ขึ้นอยู่กับการกระทำ และได้ยืนยันหรือไม่ได้ยืนยันคุณค่าในตนเอง หลังจากนั้นวัดพฤติกรรมการทำให้ตนเองเสียเปรียบโดยให้เลือกเพลงเพื่อฟังขณะทำแบบทดสอบต่อไป ผลการวิจัยพบว่า 1.ผู้ที่มีแนวโน้มการทำให้ตนเองเสียเปรียบสูง มีพฤติกรรมการทำให้ตนเองเสียเปรียบมากกว่าผู้ที่มีแนวโน้มการทำให้ตนเองเสียเปรียบต่ำ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2.เพศชายมีพฤติกรรมการทำให้ตนเองเสียเปรียบมากกว่าเพศหญิง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 3.ในเงื่อนไขความสำเร็จขึ้นอยู่กับการกระทำ ผู้ที่ได้ยืนยันคุณค่าในตนเอง มีคะแนนพฤติกรรมการทำให้ตนเองเสียเปรียบ ไม่แตกต่างจากผู้ที่ไม่ได้ยืนยันคุณค่าในตนเอง 4.ในเงื่อนไขความสำเร็จไม่ขึ้นอยู่กับการกระทำ ผู้ที่ยืนยันคุณค่าในตนเอง มีคะแนนพฤติกรรม การทำให้ตนเองเสียเปรียบต่ำกว่าผู้ที่ไม่ได้ยืนยันคุณค่าในตนเอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .001

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

This study examined the effect of self-handicapping tendency on behavioral self-handicap. The effects of success contingency and self-affirmation on self-handicapping were also investigated. In the first study, two hundred and eighty-four high-school students classified as high or low self-handicappers were asked whether or not they wanted to practice for an aptitude test. In the second study, one hundred and sixty high-school students were randomly assigned equally into one of the four conditions, 40 participants in each condition. They were led to experience either contingent or non-contingent success after completing a test on analytical ability. Then the participants were either given or not given a chance to self-affirm. Behavioral self-handicap was measured by the participant’s selection of a hampering music to listen to while doing another test of the same kind. The results are as follow: 1.High self-handicappers self-handicap significantly more than low self-handicappers (p < .01). 2.Males self-handicap significantly more than females (p < .001). 3.In contingent success condition, participants who have self-affirmed do not differ significantly in behavioral self-handicap from participants who have not self-affirmed. 4.In non-contingent success condition, participants who have self-affirmed score significantly lower in behavioral self-handicap than participant who have not self-affirmed (p < .001).

Share

COinS