Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความสัมพันธ์ระหว่างทัศนคติต่อวิทยาศาสตร์กับทักษะปฏิบัติในการทดลองวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ห้า

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Relationships betueen attitudes towards science and manipulative skilis on science laboratory performance of Mathayom Suksa Five students

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

ธีระชัย ปูรณโชติ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.222

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างทัศนคติต่อวิทยาศาสตร์กับทักษะปฏิบัติในการทดลองวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ห้า กลุ่มตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โปรแกรมวิทยาศาสตร์ ปีการศึกษา 2525 จากโรงเรียนมัธยมศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 115 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแบบวัดทัศนคติต่อวิทยาศาสตร์แบบวัดทักษะปฏิบัติในการทดลองวิทยาศาสตร์ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นแล้วนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ยและหาความสัมพันธ์ โดยใช้สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ทดสอบความมีนัยสำคัญทางสถิติด้วยค่าที ( t-test ) ข้อค้นพบ 1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีทัศนคติทางบวกต่อวิทยาศาสตร์ 2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความสามารถทางทักษะปฏิบัติในการทดลองวิทยาศาสตร์อยู่ในระดับดีมาก 3. ทัศนคติต่อวิทยาศาสตร์และทักษะปฏิบัติในการทดลองวิทยาศาสตร์ไม่มีความสันพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

Share

COinS