Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งเรียนด้วยเทคนิคการสอนแบบสืบสอบ แบบจัดกิจกรรมอภิปราย ระหว่างครูกับนักเรียนและระหว่างนักเรียนด้วยกัน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of mathayom suksa four students' achievement in learning chemistry by teacher-student discussion inquiry technique and student-student discussion inquiry technique

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

ธีระชัย ปูรณโชติ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.211

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งเรียนด้วยเทคนิคการสอนแบบสืบสอบแบบจัดกิจกรรมอภิปรายระหว่างครูกับนักเรียน และระหว่างนักเรียนด้วยกัน รวมทั้งสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อเทคนิคการสอนแบบสืบสอบแบบจัดกิจกรรมอภิปรายระหว่างนักเรียนด้วยกัน ตัวอย่างประชากร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพญาไท จำนวน 2 ห้องเรียน ๆ ละ 40 คน ซึ่งนักเรียนทั้งสองห้องมีความรู้พื้นฐานทางวิชาเคมี จากคะแนนการสอบวิชาเคมีบทที่ 1 ไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 ผู้วิจัยดำเนินการสอนนักเรียนทั้งสองห้องในวิชาเคมี เล่ม 1 บทที่ 2 และบทที่ 3 เป็นเวลาประมาณ 12 สัปดาห์ ๆ ละ 3 คาบ โดยสอนกลุ่มควบคุม แบบสืบสอบแบบจัดกิจกรรมอภิปรายระหว่างครูกับนักเรียน และสอนกลุ่มทดลอง แบบสืบสอบแบบจัดกิจกรรมอภิปรายระหว่างนักเรียนด้วยกัน เมื่อสอนจบแต่ละตอนของบทเรียนจะทดสอบย่อย (Quiz) ประมาณ 10-20 นาที หลังจากการสอนแต่ละบทเรียนสิ้นสุดลง นักเรียนสองกลุ่มทำแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี บทที่ 2 และบทที่ 3 ตามลำดับ และให้กลุ่มทดลองตอบแบบสอบถามความคิดเห็นที่มีต่อเทคนิคการสอนแบบสืบสอบแบบจัดกิจกรรมอภิปรายระหว่างนักเรียนด้วยกัน นำผลรวมของคะแนนที่ได้จากแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี บทที่ 2 และบทที่ 3 ของนักเรียนทั้งสองกลุ่ม มาเปรียบเทียบมัชฌิมเลขคณิต และทดสอบความมีนัยสำคัญด้วยค่าที (t-test) สำหรับการวิเคราะห์แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อเทคนิคการสอนแบบสืบสอบแบบจัดกิจกรรมอภิปรายระหว่างนักเรียนด้วยกัน ผู้วิจัยหาค่ามัชฌิมเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานแล้วนำมาจัดระดับความคิดเห็นของนักเรียนตามเกณฑ์ที่กำหนด ผลการวิจัย 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งเรียนด้วยเทคนิคการสอนแบบสืบสอบแบบจัดกิจกรรมอภิปรายระหว่างครูกับนักเรียน และระหว่างนักเรียนด้วยกัน ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 2. ความคิดเห็นของกลุ่มนักเรียนที่มีการสอนแบบสืบสอบแบบจัดกิจกรรมอภิปรายระหว่างนักเรียนด้วยกัน ส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการเรียนแบบนี้อยู่ในระดับปานกลางและข้อที่เห็นด้วยอย่างมาก คือ เห็นว่ากิจกรรมอภิปรายระหว่างนักเรียนด้วยกัน ช่วยกระตุ้นให้ใช้ความคิดขณะเรียน มีโอกาสค้นหาคำตอบด้วยตนเอง เป็นการฝึกให้นักเรียนช่วยเหลือตนเองในการเรียน การทำงานร่วมกันเป็นหมู่คณะ และรับผิดชอบในการทำการทดลองและการเขียนรายงาน

Share

COinS