Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาการเรียนการสอนจริยศึกษาของครูสังคมศึกษา และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สี่ในกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Opinions concerning problems in moral education instruction of social studies teachers adn mathayom suksa four students in Bangkok Metropolis

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

ลาวัณย์ วิทยาวุฑฒิกุล

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.208

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย1. เพื่อศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาการเรียนและการสอนจริยศึกษาของครูสังคมศึกษาและนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สี่ในกรุงเทพมหานคร ในด้านวัตถุประสงค์ เนื้อหาวิชา กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อการเรียนการสอน การวัดและการประเมินผล2. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาการเรียนและการสอนจริยศึกษา ระหว่างครูผู้สอน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สี่ในกรุงเทพมหานคร วิธีดำเนินการวิจัยผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาการเรียนและการสอนจริยศึกษา ประกอบด้วยคำถามแบบตรวจคำตอบ แบบมาตราส่วนประเมินค่า และแบบปลายเปิด ส่งไปยังนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สี่จำนวน 600 คน และครูผู้สอนวิชาสังคมศึกษา (ส.402) ทุกคนเป็นจำนวน 50 คน จากโรงเรียนรัฐบาล 30 แห่ง โรงเรียนราษฎร์ 10 แห่ง โดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย นำข้อมูลมาวิเคราะห์โดยการหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต (X) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบค่าที (t-test) แล้วนำเสนอในรูปตารางประกอบความเรียงสรุปผลการวิจัย1.ความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาการเรียนการสอนจริยศึกษาของครูผู้สอน และนักเรียน ประกอบด้วย 5 ด้าน ปรากฏผลโดยเฉลี่ยรวมในแต่ละด้านดังต่อไปนี้ด้านวัตถุประสงค์ ครูผู้สอนวิชาสังคมศึกษามีความคิดเห็นว่า เป็นปัญหาปานกลางด้านเนื้อหาวิชา ครูผู้สอนวิชาสังคมศึกษามีความคิดเห็นว่า เป็นปัญหาปานกลาง แต่นักเรียนมีความคิดเห็นว่าเป็นปัญหาน้อยด้านกิจกรรมการเรียนการสอน ครูผู้สอนวิชาสังคมศึกษาและนักเรียนมีความคิดเห็นว่า เป็นปัญหาปานกลางด้านสื่อการเรียนการสอน ครูผู้สอนวิชาสังคมศึกษาและนักเรียนมีความคิดเห็นว่า เป็นปัญหาปานกลางด้านการวัดและการประเมินผล ครูผู้สอนวิชาสังคมศึกษาและนักเรียนมีความคิดเห็นว่า เป็นปัญหาปานกลาง2.ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูผู้สอนวิชาสังคมศึกษาและนักเรียนเกี่ยวกับปัญหาการเรียนการสอนจริยศึกษาโดยส่วนรวมแล้วไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Share

COinS