Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของอาจารย์และนักศึกษาในโรงเรียนผู้ใหญ่เขตกรุงเทพมหานคร เกี่ยวกับการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์หลักสูตรการศึกษาผู้ใหญ่สายสามัญระดับห้า

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Opinion of teachers and students in adult schools in Bangkok Metropolis concerning teaching and learning science according to the general adult education curriculum, level five

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

โรจนี จะโนภาษ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.205

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อสำรวจความคิดเห็นของอาจารย์และนักศึกษาในโรงเรียนผู้ใหญ่ระดับห้าเกี่ยวกับการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ในด้านเนื้อหา วิธีการสอน การจัดกิจกรรม การใช้สื่อการเรียนการสอน การวัดผลและประเมินผล 2. เพื่อศึกษาถึงปัญหา อุปสรรค ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนผู้ใหญ่ระดับห้า วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยได้ส่งแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเองไปยังตัวอย่างประชากรซึ่งเป็นอาจารย์สอนวิทยาศาสตร์ระดับห้า จำนวน 46 คน และนักศึกษาที่เรียนวิชาวิทยาศาสตร์ระดับห้าจำนวน 425 คน ในปีการศึกษา 2525 ซึ่งตัวอย่างประชากรเหล่านี้ได้จากการสุ่มแบบง่ายจากโรงเรียนผู้ใหญ่ระดับห้าจำนวน 15 โรง ในกรุงเทพมหานคร แล้วนำข้อมูลที่ได้คืนมาวิเคราะห์โดยคิดเป็นร้อยละมัชฌิมเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย 1. ด้านเนื้อหา โดยเฉลี่ยอาจารย์และนักศึกษามีความคิดเห็นว่าเนื้อหาวิชาวิทยาศาสตร์หลักสูตรการศึกษาผู้ใหญ่สายสามัญระดับห้า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับปานกลาง 2. ด้านวิธีการสอน 2.1 เนื้อหา โดยเฉลี่ยอาจารย์และนักศึกษามีความคิดเห็นว่าวิธีสอนแบบต่างๆ ซึ่งได้แก่วิธีสอนแบบบรรยายอย่างเดียว วิธีสอนแบบบรรยายประกอบกิจกรรมวิธีสอนที่ผู้สอนผู้เรียนร่วมกันสาธิต วิธีสอนแบบสืบสอบนั้น ได้นำมาใช้ปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลาง แต่วิธีสอนที่ผู้สอนนำอภิปราย ผู้สอนเป็นผู้สาธิต ผู้เรียนทดลองเป็นกลุ่ม ได้นำมาใช้ปฏิบัติอยู่ในระดับมาก และวิธีสอนที่ผู้เรียนนำอภิปราย ผู้เรียนเป็นผู้สาธิต และผู้เรียนทดลองเป็นรายบุคคลได้นำมาใช้ปฏิบัติอยู่ในระดับน้อย 2.2 โดยเฉลี่ยอาจารย์และนักศึกษามีความต้องการให้มีวิธีสอนแบบต่างๆ ซึ่งได้แก่วิธีสอนแบบบรรยายประกอบกิจกรรม ผู้สอนนำอภิปราย ผู้สอนเป็นผู้สาธิต ผู้เรียนทดลองเป็นกลุ่ม ผู้สอนผู้เรียนร่วมกันสาธิตและวิธีสอนแบบสืบสอบ อยู่ในระดับมาก แต่วิธีสอนแบบบรรยายอย่างเดียว ผู้เรียนนำอภิปรายผู้เรียนเป็นผู้สาธิต ผู้เรียนทดลองเป็นรายบุคคลนั้น อาจารย์และนักศึกษามีความต้องการอยู่ในระดับปานกลาง 3.ด้านการจัดกิจกรรม 3.1 โดยเฉลี่ยอาจารย์และนักศึกษามีความคิดเห็นว่ากิจกรรมต่างๆ ซึ่งได้แก่ การแข่งขันตอบปัญหาวิทยาศาสตร์ การฉายสไลด์ การฉายภาพยนตร์ การจัดป้ายนิเทศ การจัดนิทรรศการนั้นสามารถจัดได้อยู่ในระดับน้อย แต่การค้นคว้าเพิ่มเติม สามารถจัดได้อยู่ในระดับปานกลางและการศึกษานอกสถานที่ไม่สามารถจัดได้เลย 3.2 2 โดยเฉลี่ยอาจารย์และนักศึกษามีความต้องการให้มีการจัดกิจกรรมต่างๆ ซึ่งได้แก่ การศึกษานอกสถานที่ การแข่งขันตอบปัญหาวิทยาศาสตร์ การจัดป้ายนิเทศ การจัดนิทรรศการ อยู่ในระดับปานกลาง แต่การฉายสไลด์ การฉายภาพยนตร์ การค้นคว้าเพิ่มเติมมีอาจารย์และนักศึกษาต้องการให้จัดอยู่ในระดับมาก 4. การใช้สื่อการเรียนการสอน 4.1 โดยเฉลี่ยอาจารย์และนักศึกษา มีความคิดเห็นว่าสื่อการเรียนการสอนประเภทต่างๆ ซึ่งได้แก่ สไลด์ แผ่นโปร่งแสง เทปบันทึกเสียง ภาพยนตร์ หุ่นจำลอง หนังสืออ่านประกอบได้นำมาใช้อยู่ในระดับน้อย แต่อุปกรณ์สำหรับการทดลอง แผนภาพ แผนภูมิ ตัวอย่างของจริง คู่มือและแบบฝึกหัดนำมาใช้อยู่ในระดับปานกลาง และแบบเรียนของ สสวท. กระดานดำและชอล์ก นำมาใช้อยู่ในระดับมาก 4.2 โดยเฉลี่ยอาจารย์และนักศึกษา มีความต้องการใช้สื่อการเรียนการสอนประเภทโสตทัศนูปกรณ์ อุปกรณ์การสอน และเอกสารประกอบการเรียนการสอนอยู่ในระดับมาก 5. การวัดผลและประเมินผล 5.1 โดยเฉลี่ยอาจารย์และนักศึกษา มีความคิดเห็นว่าการวัดผลประเมินผลแบบต่างๆ ซึ่งได้แก่ แบบทดสอบแบบอัตนัย การมีส่วนร่วมกิจกรรม ความสม่ำเสมอในการเข้าชั้นเรียน การวัดทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ การตรวจผลงาน ได้นำมาใช้ปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลาง แต่แบบทดสอบแบบปรนัย การตั้งใจเรียน การทดสอบย่อย และการทดสอบปลายภาคได้นำมาใช้ปฏิบัติอยู่ในระดับมาก 5.2 โดยเฉลี่ยอาจารย์และนักศึกษา มีความต้องการแบบทดสอบแบบปรนัย และวิธีการวัดผลทุกวิธีอยู่ในระดับมาก แต่แบบทดสอบแบบอัตนัย มีความต้องการอยู่ในระดับปานกลาง

Share

COinS