Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความคิดเห็นของครูและนักเรียนเกี่ยวกับค่านิยม ที่มีอยู่ในหนังสือเรียนภาษาไทย วิชาบังคับ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Opinions of teachers and students concerning values in Thai text-books for required courses at the lower secondary education level
Year (A.D.)
1983
Document Type
Thesis
First Advisor
ฐะปะนีย์ นาครทรรพ
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
มัธยมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1983.200
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูและนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น เกี่ยวกับค่านิยมในเรื่องต่าง ๆ ที่มีอยู่ในหนังสือเรียนภาษาไทยวิชาบังคับ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นตามหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2521 ตลอดจนศึกษาปัญหา และสภาพการเรียนการสอนค่านิยมในระดับนี้ วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยได้ศึกษาและวิเคราะห์หาค่านิยมที่มีสอดแทรกอยู่ในหนังสือเรียนภาษาไทยวิชาบังคับ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 3 เล่ม และหนังสืออ่านนอกเวลา จำนวน 2 เล่ม จากนั้นได้คัดเลือกค่านิยมในทางที่ดีได้ 35 ประการ นำมาเป็นข้อมูลในการสร้างแบบสอบถามขึ้น 2 ชุด ใช้ศึกษาความคิดเห็นของครูที่สอนภาษาไทย จำนวน 90 คนและนักเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 442 คน นำแบบสอบถามที่ได้กลับคืนมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน แล้วนำข้อมูลเสนอในรูปตารางประกอบคำอธิบาย สรุปผลการวิจัย 1. หนังสือเรียนภาษาไทยวิชาบังคับ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 3 เล่ม และหนังสืออ่านนอกเวลา จำนวน 2 เล่ม ที่ได้ศึกษาและวิเคราะห์ มีค่านิยมในเรื่องต่าง ๆ อยู่ในระดับมาก ค่านิยมที่มีสอดแทรกอยู่ในบทอ่านเกือบทุกบท โดยที่ครูและนักเรียนเห็นว่ามีอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ค่านิยมดังต่อไปนี้ ค่านิยมเรื่องความรู้จักหน้าที่และความรับผิดชอบ ความสัตย์ สุจริต ความกตัญญู รู้คุณ ความอดทน อดกลั้น ความอุตสาหะ ขยัน หมั่นเพียร ความรักเกียรติ ความรักชาติ ความกล้าหาญ ความเสียสละ และความมีสติปัญญารู้จักไตร่ตรองหาสาเหตุ 2. สภาพการเรียนการสอนค่านิยม ครูส่วนใหญ่ได้สอนเน้นค่านิยมและเน้นโดยการบรรยายสอดแทรกตามโอกาส ส่วนปัญหาในการเรียนการสอนค่านิยม คือ คนส่วนใหญ่ยังไม่ค่อยเห็นความสำคัญของค่านิยมพอที่จะนำไปปฏิบัติ 3. ครูและนักเรียนมีความคิดเห็นว่า ประชาชนส่วนใหญ่มีการปฏิบัติตามค่านิยมเรื่องความนิยมไทย ความอารี เอื้อเฟื้อ เผื่อแผ่ ความอุตสาหะ ขยัน หมั่นเพียร ความสามัคคี และปฏิบัติตามค่านิยมอื่น ๆ ในระดับปานกลาง แต่มีการปฏิบัติตามค่านิยมเรื่องการรักษาทรัพย์สมบัติของส่วนรวม และความสัตย์ สุจริต ในระดับน้อย 4. ครูและนักเรียนมีข้อเสนอแนะในการเรียนการสอนและการปลูกฝังค่านิยมอันพึงประสงค์ว่า ทุก ๆฝ่ายต้องร่วมมือกัน และควรให้ความรู้ความเข้าใจแก่เด็กให้มาก ควรพยายามสอนสอดแทรกค่านิยมลงในวิชาต่าง ๆ ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ นอกจากนี้ ผู้ใหญ่จะต้องปฏิบัติตนให้เป็นแบบอย่างที่ดีแก่เด็กด้วย
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
รัตนาสิน, รัตนา, "ความคิดเห็นของครูและนักเรียนเกี่ยวกับค่านิยม ที่มีอยู่ในหนังสือเรียนภาษาไทย วิชาบังคับ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น" (1983). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 50901.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/50901