Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ปัญหาเกี่ยวกับการนิเทศวิชาสังคมศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Problems concerning social studies supervision in secondary schools

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

พิบูลศรี วาสนสมสิทธิ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.197

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาปัญหาในการนิเทศวิชาสังคมศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษา 2. เพื่อเปรียบเทียบ ความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน ครูสังคมศึกษาและศึกษานิเทศก์สายสังคมศึกษา เกี่ยวกับปัญหาในการนิเทศวิชาสังคม ศึกษา วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างประชากรและประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย ผู้บริหารโรงเรียน 80 คน ครูสังคมศึกษา 80 คน และศึกษานิเทศก์สายสังคมศึกษาทั้งหมดจำนวน 25 คน รวมทั้งสิ้น 185 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม ซึ่งประกอบด้วยแบบตรวจคำตอบแบบมาตราส่วนประเมินค่า และแบบปลายเปิด เพื่อถามปัญหาการนิเทศวิชาสังคมศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษา และใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ IBM 370/138 โปรแกรมสำเร็จรูป สำหรับการวิจัยทางสังคมศาสตร์ เพื่อหาค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบความมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 โดยวิธีวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One Way Analysis of Variance) และ LSD (Least Significant Difference) สรุปผลการวิจัย ปัญหาเกี่ยวกับการนิเทศวิชาสังคมศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษาตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน ครูสังคมศึกษา และศึกษานิเทศก์สายสังคมศึกษา ที่เป็นปัญหามาก และ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 มี 6 ด้านซึ่งสอดคล้องกับสมมุติฐานได้แก่ 1. ปัญหาด้านโครงการนิเทศวิชาสังคมศึกษา ได้แก่ การขาดงบประมาณในการจัดทำหนังสือและวารสารทางวิชาการ การขาดการประสานงานกันระหว่างผู้นิเทศภายในโรงเรียนกับศึกษานิเทศก์จากกระทรวงศึกษาธิการ 2. ปัญหาเกี่ยวกับการเรียนการสอน คือ อุปกรณ์การสอนมีไม่เพียงพอ 3. ปัญหาเกี่ยวกับโรงเรียนและผู้บริหาร คือ ผู้บริหารขาดการนิเทศภายในโรงเรียน 4. ปัญหาเกี่ยวกับครูสังคมศึกษา ได้แก่ ครูไม่มีโอกาสได้ดูการสาธิตการสอนที่ดี ครูขาดความเข้าใจในวัตถุประสงค์ของหลักสูตร ครูไม่เปลี่ยนพฤติกรรมการสอนแม้ได้รับการนิเทศแล้ว 5. ปัญหาเกี่ยวกับชุมชนและผู้ปกครอง ได้แก่ สภาพเศรษฐกิจของชุมชนไม่เอื้ออำนวยต่อการช่วยเหลือโรงเรียน โรงเรียนไมได้ใช้ทรัพยากรในชุมชนให้เกิดประโยชน์ต่อการเรียนการสอน สภาพเศรษฐกิจของผู้ปกครองเป็นอุปสรรคต่อการช่วยเหลือโรงเรียน 6. ปัญหาเกี่ยวกับเรื่องส่วนตัว คือ ศึกษานิเทศก์ไม่มีเวลาให้คำปรึกษาแนะนำแก่ครูเท่าที่ควร ปัญหาเกี่ยวกับการนิเทศวิชาสังคมศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษาตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน สังคม ศึกษา และ ศึกษานิเทศก์สายสังคมศึกษาที่เป็นปัญหามากแต่ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับที่ระดับ 0.05 ซึ่งขัดแย้งกับสมมุติฐานมี 2 ด้าน คือ 1. ปัญหาด้านหน้าที่ความรับผิดชอบของศึกษานิเทศก์สายสังคมศึกษา ได้แก่ ศึกษานิเทศก์ไม่มีเวลาในการทำการวิจัย การขาดงบประมาณในการจัดประชุมเพื่อเผยแพร่ความรู้ด้านการวัดผล การขาดการประสานงานกับกรมวิชาการในการวิเคราะห์และประเมินผลการใช้หนังสือเรียนในโรงเรียน ศึกษานิเทศก์ขาดการตรวจสอบและติดตามผลการสอนของครูอย่างสม่ำเสมอ 2. ปัญหาด้านการนิเทศเกี่ยวกับนักเรียน ได้แก่นักเรียนไม่กระตือรือร้นในการหาความรู้เพิ่มเติม นักเรียนขาดการฝึกหัดแก้ปัญหาในเวลาเรียน และนักเรียนไม่สามารถนำเนื้อหาบทเรียนไปประยุกต์กับชีวิตประจำวัน

Share

COinS