Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

โครงการแนะแนวในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A guidance service program for elementary schools of Bangkok metropolis

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

เลขา ปิยะอัจฉริยะ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.129

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาทัศนคติและความคิดเห็นเกี่ยวกับการแนะนำในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร ของผู้บริหารการศึกษาในสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร ศึกษานิเทศก์ ครูใหญ่ และครูประจำชั้นหรือครูแนะแนว 2. เพื่อเสนอแนวทางในการจัดโครงการแนะแนวสำหรับโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร วิธีการดำเนินการวิจัย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามความคิดเห็นของผู้บริหารการศึกษาในสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร ศึกษานิเทศก์ ครูใหญ่ และครูประจำชั้นหรือครูแนะแนว เกี่ยวกับการแนะแนวในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร เป็นความคิดเห็นเกี่ยวกับหน้าที่ความรับผิดชอบและการจัดโครงการแนะแนวในโรงเรียนประถมศึกษา ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะในการจัดบริการแนะแนวในโรงเรียนประถมศึกษา โดยมีลักษณะคำถามเป็นแบบเขียนเครื่องหมาย เติมข้อความ มาตรส่วนประเมินค่าและคำถามปลายเปิด ใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบง่ายและวิธีสุ่มตัวอย่างแบบแยกประเภท (Stratified Random Sampling) ได้ผู้บริหารการศึกษาในสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร ศึกษานิเทศก์ และโรงเรียนที่เป็นตัวอย่างประชากรทั้ง 24 เขต จำนวน 72 โรง ประกอบด้วยผู้บริหารการศึกษาในสำนักการศึกษา 9 คน ศึกษานิเทศก์ 24 คน ครูใหญ่ 72 คน ครูประจำชั้นหรือครูแนะแนว 326 คนนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยการตรวจนับจำนวนตัวอย่างประชากร จำแนกตามตำแหน่งงานที่รับผิดชอบ ขนาดโรงเรียน อายุราชการ เพศ และระดับการศึกษา หาค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และจัดเรียงลำดับความคิดเห็น ผลการวิจัย ผู้บริหารการศึกษาสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร และศึกษานิเทศก์ ส่วนใหญ่มีความเห็นว่าด้วยนโยบายการจัดบริการแนะแนวในโรงเรียนประถมศึกษามีความสำคัญในระดับน้อย ครูใหญ่ ครูประจำชั้นหรือครูแนะแนวเห็นว่า สำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร ควรกำหนดตำแหน่งครูแนะแนวโดยเร็ว การจัดโครงการแนะแนวของโรงเรียนเท่าที่เป็นอยู่ขาดประสิทธิภาพ ไม่มีมาตรฐานเพียงพอ เนื่องมาจากครูใหญ่และคณะครูในโรงเรียนขาดความรู้ประสบการณ์ด้านแนะแนวที่ถูกต้อง ปัญหาด้านแนะแนวพบว่า การจัดโครงการแนะแนวในปัจจุบันมีปัญหาเกี่ยวกับบุคลากรอยู่มากที่สุด โรงเรียนยังไม่มีตำแหน่งครูแนะแนว การปฏิบัติงานไม่สอดคล้องกับหลักการแนะแนวและจุดมุ่งหมายในการจัดของโรงเรียน บุคลากรที่ทำหน้าที่แนะแนวอยู่ในขณะนี้ขาดประสิทธิภาพ เนื่องจากมีชั่วโมงสอนมากเกินไปจึงทำงานไม่ได้เต็มที่ โรงเรียนส่วนใหญ่ขาดเงินงบประมาณ อุปกรณ์แนะแนว ห้องแนะแนว เวลา และสถานที่จัดกิจกรรมอยู่อีกมาก เมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดโครงการแนะแนวในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร จากผู้บริหาร ศึกษานิเทศก์ ครูใหญ่ ครูประจำชั้นหรือครูแนะแนวแล้ว พบว่าส่วนใหญ่มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน เห็นด้วยอย่างยิ่งที่ว่าโรงเรียนควรจัดโครงการแนะแนวขึ้นเพื่อนักเรียนทุกคน สิ่งที่ทุกฝ่ายต้องการมากที่สุด คือ ให้ผู้บริหารโรงเรียนและครูได้เข้ารับการอบรมทางด้านแนะแนวที่ทางสำนักการศึกษาจัดให้ทุกโรงเรียน

Share

COinS