Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ปัญหาการสอนพลศึกษาตามหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 ในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Instructional problems of physical education in the elementary curriculum B.E.2521 in Bangkok Metropolitan schools
Year (A.D.)
1983
Document Type
Thesis
First Advisor
ฟอง เกิดแก้ว
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
พลศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1983.180
Abstract
การวิจัยครั้งนี้ มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาการสอนวิชาพลศึกษา ตามหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 ในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร โดยส่งแบบสอบถามไปยังครูผู้สอนวิชาพลศึกษา ในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 210 โรงเรียน โรงเรียนละ 3 คน นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์เป็นค่าร้อยละ และค่าเฉลี่ย ผลการวิจัยพบว่า 1. ครูพลศึกษาส่วนใหญ่ประสบปัญหาในการสอนเพื่อให้นักเรียนสามารถเคลื่อนไหวตามจังหวะดนตรีได้ 2. ในการสอนกิจกรรมต่าง ๆ ตามเนื้อหาที่หลักสูตรกำหนด ครูพลศึกษาส่วนใหญ่ประสบปัญหาอันเนื่องมาจาก อุปกรณ์การเรียนการสอนมีไม่เพียงพอ สถานที่เรียนมีไม่เพียงพอ สถานที่เรียนไม่เหมาะสมกับเนื้อหา สถานที่เรียนอยู่ในสภาพไม่ดี และผู้เรียนไม่มีทักษะพื้นฐาน 3. ในด้านการวัดและประเมินผล ครูพลศึกษาส่วนใหญ่ประสบปัญหาอันเนื่องมาจากวิธีการวัดและประเมินผลที่ใช้อยู่ขณะนี้ยุ่งยากและซับซ้อนเกินไป ข้อสอบที่กลุ่มโรงเรียนกำหนดมาให้นักเรียนสอบไม่ตรงกับเนื้อหาที่ผู้สอนสอนนักเรียน ขาดเครื่องมือและอุปกรณ์ในการดำเนินการทดสอบ และช่วงเวลาในการทดสอบมีน้อยเกินไป แต่เนื้อหาที่สอนมีมาก
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
คชศรีสวัสดิ์, ดารณี, "ปัญหาการสอนพลศึกษาตามหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 ในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร" (1983). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 50835.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/50835