Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของครูพลศึกษาเกี่ยวกับปัญหาการประเมินผลการเรียน วิชาพลศึกษา ตามหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2521

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Opinions of physical education teachers concerning problems of evaluation in learning physical education for the lower secondary schools curriculum B.E. 2521

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

ฟอง เกิดแก้ว

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

พลศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.179

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาการประเมินผล ความรู้เรื่องระเบียบวิธีการประเมินผล และการตัดสินผลการเรียนวิชาพลศึกษา ในโรงเรียนรัฐบาล ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ทั่วประเทศ ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถามแบบให้เลือกตอบ แบบมาตราส่วนประเมินค่า และแบบปลายเปิด โดยส่งแบบสอบถามไปยังครูพลศึกษาที่สอนอยู่ในโรงเรียนรัฐบาล ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ทั่วประเทศ จำนวน 325 คน ได้รับแบบสอบถามกลับคืนมาทั้งหมดร้อยละ 76.62 ใช้วิธีการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และนำเสนอในรูปตารางและความเรียง ผลการวิจัย ปัญหาส่วนใหญ่ที่ครูพลศึกษาประสบในด้านการประเมินผลการเรียนวิชาพลศึกษา คือ นักเรียนขาดความสนใจเกี่ยวกับการประเมินผลการเรียน ซึ่งมีสาเหตุมาจากหน่วยการเรียนวิชาพลศึกษา ซึ่งมีค่าเพียง 0.5 หน่วยการเรียน และวิธีการประเมินผลการเรียนให้สอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้ ในแต่ละรายวิชา ตามที่กลุ่มโรงเรียนกำหนดไว้ ด้านระเบียบวิธีการประเมินผลที่ครูพลศึกษาประสบมาก คือ ปัญหาในการจัดดำเนินการสอนซ่อมเสริม ในกรณีผู้เรียนมีพื้นฐานความรู้ไม่พอหรือยังไม่มีพฤติกรรมขั้นต้นก่อนเรียน ด้านการตัดสินผลการเรียนนั้น ครูพลศึกษาส่วนใหญ่ประสบปัญหาอยู่ในระดับน้อย

ISBN

9745620912

Share

COinS