Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความคิดเห็นของครูพลศึกษาเกี่ยวกับปัญหาการประเมินผลการเรียน วิชาพลศึกษา ตามหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2521
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Opinions of physical education teachers concerning problems of evaluation in learning physical education for the lower secondary schools curriculum B.E. 2521
Year (A.D.)
1983
Document Type
Thesis
First Advisor
ฟอง เกิดแก้ว
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
พลศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1983.179
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาการประเมินผล ความรู้เรื่องระเบียบวิธีการประเมินผล และการตัดสินผลการเรียนวิชาพลศึกษา ในโรงเรียนรัฐบาล ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ทั่วประเทศ ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถามแบบให้เลือกตอบ แบบมาตราส่วนประเมินค่า และแบบปลายเปิด โดยส่งแบบสอบถามไปยังครูพลศึกษาที่สอนอยู่ในโรงเรียนรัฐบาล ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ทั่วประเทศ จำนวน 325 คน ได้รับแบบสอบถามกลับคืนมาทั้งหมดร้อยละ 76.62 ใช้วิธีการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และนำเสนอในรูปตารางและความเรียง ผลการวิจัย ปัญหาส่วนใหญ่ที่ครูพลศึกษาประสบในด้านการประเมินผลการเรียนวิชาพลศึกษา คือ นักเรียนขาดความสนใจเกี่ยวกับการประเมินผลการเรียน ซึ่งมีสาเหตุมาจากหน่วยการเรียนวิชาพลศึกษา ซึ่งมีค่าเพียง 0.5 หน่วยการเรียน และวิธีการประเมินผลการเรียนให้สอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้ ในแต่ละรายวิชา ตามที่กลุ่มโรงเรียนกำหนดไว้ ด้านระเบียบวิธีการประเมินผลที่ครูพลศึกษาประสบมาก คือ ปัญหาในการจัดดำเนินการสอนซ่อมเสริม ในกรณีผู้เรียนมีพื้นฐานความรู้ไม่พอหรือยังไม่มีพฤติกรรมขั้นต้นก่อนเรียน ด้านการตัดสินผลการเรียนนั้น ครูพลศึกษาส่วนใหญ่ประสบปัญหาอยู่ในระดับน้อย
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ธรรมวงษ์, บุญทิน, "ความคิดเห็นของครูพลศึกษาเกี่ยวกับปัญหาการประเมินผลการเรียน วิชาพลศึกษา ตามหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2521" (1983). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 50834.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/50834
ISBN
9745620912