Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ปัญหาการใช้หลักสูตรวิชาพลศึกษาตามหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้นพุทธศักราช 2521 ของโรงเรียนรัฐบาลในเขตการศึกษา 11

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Problems in implementing lower secondary school physical education curriculum B.E 2521 in the government school in the education regional 11

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

วรศักดิ์ เพียรชอบ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

พลศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.173

Abstract

ศึกษาปัญหาการใช้หลักสูตรวิชาพลศึกษาตามหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2521 ของโรงเรียนรัฐบาล ในเขตการศึกษา 11 ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถามและส่งแบบสอบถามไปยังครูพลศึกษาโรงเรียนมัธยมศึกษาประจำจังหวัดและอำเภอ จำนวน 162 คน ได้รับคืนมา จำนวน 133 ชุด คิดเป็น 82.09% นำมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้วิธีหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าซี (Z-test) ผลการวิจัยพบว่า 1. ด้านจุดประสงค์ของหลักสูตร ครูพละศึกษาที่สอนในโรงเรียนมัธยมศึกษาประจำจังหวัดและอำเภอ ส่วนใหญ่มีความคิดเห็นสอดคล้องกันว่า สามารถสอนให้บรรลุผลตามที่วางไวในระดับมาก ยกเว้นในวิชายืดหยุ่น 1 ตะกร้อ 2 ซึ่งครูพลศึกษาในโรงเรียนประจำอำเภอ มีความคิดเห็นว่า มีความอยากในการสอนให้บรรลุผลตามจุดประสงค์ และวิชาเทเบิลเทนนิส 1 มีจุดประสงค์มากจนเกินไป 2. ครูพลศึกษาที่สอนโรงเรียนมัธยมศึกษาประจำจังหวัด มีความคิดเห็นว่าการใช้หลักสูตรฉบับนี้มีปัญหาน้อยมาก และครูพลศึกษาที่สอนในโรงเรียนมัธยมศึกษาประจำอำเภอ มีปัญหาในการสอนในระดับมาก ทางด้านต่างๆ ต่อไปนี้ นักเรียนไม่มีแบบเรียนในวิชาบาสเกตบอล 1 ตะกร้อ 1,2 ไม่สามารถวัดและประเมินผลในวิชากรีฑา 2 อุปกรณ์ไม่เพียงพอในวิชาตะกร้อ 2 กรีฑา 1 สถานที่ไม่เพียงพอในวิชาเทเบิลเทนนิส 2 อุปกรณ์และสถานที่ไม่เพียงพอในวิชายืดหยุ่น 2 เทเบิลเทนนิส 1 และบาสเกตบอล 1 3. โรงเรียนมัธยมศึกษาทั้งจังหวัดและอำเภอ ส่วนใหญ่เปิดสอนวิชาพลศึกษาบังคับตามสูตร และวิชาเลือกที่เปิดสอนมากที่สุด คือ วอลเลย์บอล 1ฟุตบอล 1 วอลเลย์บอล 2 ตามลำดับ 4. ครูพลศึกษาที่สอนในโรงเรียนมัธยมศึกษาประจำจังหวัดและอำเภอ ส่วนใหญ่มีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาการใช้หลักสูตรวิชาพลศึกษา ไม่แตกต่างกัน ยกเว้นในวิชายืดหยุ่น 2 เทเบิลเทนนิส 1 กรีฑา 2 และบาสเกตบอล 1,2 ซึ่งแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Share

COinS