Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทย ของนักเรียนระดับประถมศึกษาในสามจังหวัดภาคใต้ ตามความคิดเห็นของครู

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Factors related to Thai language learning achievement of elementary school students in three Southern changwats according to elementary school teachers' opinions

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

กิติยวดี บุญซื่อ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

พลศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.172

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาระดับผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนและปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับผลสัมฤทธิ์ ในวิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-4 ในสามจังหวัดภาคใต้ตามความคิดเห็นของครู วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยไก้ศึกษาระดับผลสัมฤทธิ์ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-4 ปีการศึกษา 2524 และสอบถามความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลกระทบต่อระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทยของนักเรียนด้านตัวนักเรียน ครู ผู้บริหาร หลักสูตร วิธีสอน-กิจกรรม อุปกรณ์ การวัดผลและ ภาษาถิ่น ในจังหวัดยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ตัวอย่างประชากรซึ่งได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบง่ายประกอบด้วยนักเรียน 4,926 คนครู 264 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ของนักเรียน และแบบสอบถามครูที่สอนต่อปัจจัยที่มีผลกระทบต่อระดับผลสัมฤทธิ์ซึ่งมีลักษณะเป็นมาตราส่วนประเมินค่า ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นเองทั้งสองอย่างจากนั้นได้วิเคราะห์หาข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน แล้วนำเสนอในรูปตารางและความเรียง ผลการวิจัย 1. ระดับผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนในวิชาภาษาไทย จากแบบประเมินผล ป. 02 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปรากฏว่า ผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนบรรลุจุดประสงค์ระดับดี มีทั้งสิ้น 29 จุดประสงค์ ระดับปานกลาง 25 จุดประสงค์และระดับพอใช้ 1 จุดประสงค์ 2. ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ปรากฏว่า ผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนบรรลุจุดประสงค์ระดับดี มีทั้งสิ้น 33 จุดประสงค์ และระดับปานกลาง 4 จุดประสงค์ 3. ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปรากฏว่า ผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนบรรลุจุดประสงค์ระดับดี มีทั้งสิ้น 29 จุดประสงค์ ระดับปานกลาง 10 จุดประสงค์ 4. ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปรากฏว่า ผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนบรรลุจุดประสงค์ระดับดีมาก มีทั้งสิ้น 5 จุดประสงค์ ระดับดี 24 จุดประสงค์ และระดับปานกลาง 21 จุดประสงค์ 5. ครูในจังหวัดระยา ปัตตานี และนราธิวาส มีความเห็นว่าไม่มีปัจจัยทั้ง 8 ด้านที่มีผลกระทบต่อระดับผลสัมฤทธิ์ในระดับมากที่สุด และมากมีเพียงแต่ระดับปานกลางซึ่งได้แก่ปัจจัยด้านตัวนักเรียนและภาษาถิ่น ส่วนปัจจัยที่มีผลกระทบต่อระดับผลสัมฤทธิ์น้อยได้แก่ ปัจจัยด้านตัวครู หลักสูตร วิธีสอนกิจกรรม อุปกรณ์ และการวัดผล สำหรับปัจจัยด้านผู้บริหารนั้นมีผลกระทบต่อระดับผลสัมฤทธิ์ในวิชาภาษาไทยน้อยที่สุด

Share

COinS