Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดนิเทศการศึกษาภายในกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด ในเขตการศึกษา 5

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Opinions concerning supervisory management of school clusters under the Office of the Provincial Primary Education in Educational Region 5

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

สงัด ยุทรานันท์

Second Advisor

สนานจิตร สุคนธทรัพย์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.85

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของกรรมการกลุ่มโรงเรียนและครูผู้สอนในโรงเรียนประถมศึกษา เกี่ยวกับการปฏิบัติจริงและการคาดหวังในการปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดการนิเทศการศึกษาภายในกลุ่มโรงเรียน ในด้านกระบวนการ ลักษณะงาน และกิจกรรมที่ใช้ในการนิเทศการศึกษาภายในกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดในเขตการศึกษา 5 2. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของคณะกรรมการกลุ่มโรงเรียนกับครูผู้สอนในโรงเรียนประถมศึกษาเกี่ยวกับการปฏิบัติจริงและการคาดหวังในการปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดการนิเทศการศึกษาภายในกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด ในเขตการศึกษา 5 3. เพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรคเกี่ยวกับการจัดการนิเทศการศึกษา ภายในกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักการประถมศึกษาจังหวัด ในเขตการศึกษา 5 สมมุติฐานการวิจัย 1. ความคิดเห็นของกรรมการกลุ่มโรงเรียนและครูผู้สอน เกี่ยวกับการปฏิบัติจริงกับการคาดหวังในการปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดการนิเทศการศึกษาภายในกลุ่มโรงเรียนไม่แตกต่างกัน 2. ความคิดเห็นของกรรมการกลุ่มโรงเรียนกับครูผู้สอน เกี่ยวกับการปฏิบัติจริงในการจัดการนิเทศการศึกษาภายในกลุ่มโรงเรียน ไม่แตกต่างกัน 3. ความคิดเห็นของกรรมการกลุ่มโรงเรียนกับครูผู้สอน เกี่ยวกับการคาดหวังในการปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดการนิเทศกาศึกษาภายในกลุ่มโรงเรียน ไม่แตกต่างกัน วิธีการดำเนินการวิจัย ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย กรรมการกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษา จำนวน 363 คน และครูผู้สอนจำนวน 392 คน จากกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษาในเขตการศึกษา 5 โดยสุ่มแบบแบ่งเป็นขั้น (stratified random sampling) รวมตัวอย่างประชากรทั้งสิ้น 755 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามมีลักษณะเป็นแบบตรวจสอบ (checklist) แบบประเมินค่า (rating scale) และแบบปลายเปิด (open-ended) ประกอบด้วยสถานภาพส่วนตัวของผู้ตอบแบบสอบถาม คำถามเกี่ยวกับการจัดการนิเทศการศึกษาภายในกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษา ทั้งการปฏิบัติจริง และการคาดหวังในการปฏิบัติ และคำถามเกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรคของการจัดการนิเทศการศึกษาภายในกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษา แบบสอบถามที่ส่งไปจำนวน 755 ฉบับ ได้รับคืนที่สมบูรณ์ 599 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 79.34 แยกเป็นแบบสอบถามจากกรรมการกลุ่มโรงเรียน 288 ฉบับ จากครูผู้สอน 311 ฉบับ การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้วิธีหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที (t-test) ผลการวิจัย 1. การจัดการนิเทศการศึกษาภายในกลุ่มโรงเรียน ด้านกระบวนการ ทั้งกรรมการกลุ่มโรงเรียนและครูผู้สอน มีความเห็นสอดคล้องกันว่า โดยส่วนรวมมีการปฏิบัติจริงน้อย สำหรับการคาดหวังในการปฏิบัตินั้น ทั้งสองกลุ่มเห็นสอดคล้องกันว่า ทุกกระบวนการควรมีการปฏิบัติปานกลาง ยกเว้นเรื่องที่กรรมการกลุ่มโรงเรียนเห็นว่าควรปฏิบัติมากคือ การประชุมเพื่อวางแผนงานนิเทศภายในกลุ่ม 2. กิจกรรมการนิเทศการศึกษาภายในกลุ่ม ซึ่งได้แก่ ด้านหลักสูตร ด้านการเรียนการสอน ด้านการประเมินผล และด้านการส่งเสริมกิจกรรมทางวิชาการ ทั้งกรรมการกลุ่มโรงเรียนและครูผู้สอนเห็นสอดคล้องกันว่า โดยส่วนรวมของแต่ละด้านมีการปฏิบัติจริงน้อยทุกด้าน สำหรับการคาดหวังในการปฏิบัติ ทั้งสองกลุ่มเห็นสอดคล้องกันว่า โดยส่วนรวมของแต่ละด้านควรมีการปฏิบัติปานกลางทุกด้าน 3. ปัญหาและอุปสรรคในการจัดการนิเทศการศึกษาภายในกลุ่มโรงเรียน ปัญหาที่พบมากที่สุดคือ ขาดงบประมาณ รองลงไปใด้แก่ ผู้นิเทศขาดความรู้และทักษะในการนิเทศกรรมการกลุ่มมีภาระและหน้าที่อื่นที่ต้องปฏิบัติมาก ระบบบริหารงานกลุ่มไม่มีประสิทธิภาพ ขาดอุปกรณ์และสื่อที่ใช้ในงานนิเทศ ขาดการติดตามผลงาน และการประเมินผล ขาดการประสานงานระหว่างหน่วยงานการศึกษากับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง

Share

COinS