Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ปัญหาการสอนพลศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษาขนาดใหญ่ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Problems in teaching physical education in large elementary schools under the auspices of The Office of the National Primary Education

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

ฟอง เกิดแก้ว

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

พลศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.170

Abstract

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาการสอนพลศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษาขนาดใหญ่ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ และเปรียบเทียบปัญหาการสอนพลศึกษาของครูที่มีวุฒิทางพลศึกษา และครูที่ไม่มีวุฒิทางพลศึกษาผู้วิจัยได้ส่งแบบสอบถามไปยังครูที่สอนวิชาพลศึกษาจำนวน 300 คน จากโรงเรียนประถมศึกษาขนาดใหญ่ จำนวน 150 โรงเรียน ได้รับแบบสอบถามคืน 243 ชุด คิดเป็นร้อยละ 81 ทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ความแตกต่างโดยใช้ค่าที (t-test) แล้วนำเสนอในรูปตารางและความเรียง ผลการวิจัยพบว่า ปัญหาการสอนพลศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษาขนาดใหญ่ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ ครูพลศึกษาประสบปัญหาโดยเฉลี่ยอยู่ในระดับน้อย และปัญหาที่ประสบส่วนใหญ่คือ การขาดแคลนอุปกรณ์ และขาดแหล่งวิชาในการค้นคว้า ครูพลศึกษาส่วนใหญ่จะแก้ปัญหาในการสอนพลศึกษาด้วยตนเองและให้เพื่อครูช่วย สำหรับปัญหาด้านอุปกรณ์ในการสอนพลศึกษาประสบปัญหาอยู่ในระดับน้อย วิชาที่ที่ประสบปัญหาด้านอุปกรณ์มากคือ การสอนกิจกรรมเข้าจังหวะ และยิมนาสติก ส่วนปัญหาด้านสถานที่ในการสอนพลศึกษา วิชาที่ประสบปัญหามากคือ การเคลื่อนไหวขั้นพื้นฐาน กิจกรรมเข้าจังหวะ ยิมนาสติก กีฬา และกรีฑา ครูที่สอนวิชาพลศึกษาที่มีวุฒิทางพลศึกษาและที่ไม่มีวุฒิทางพลศึกษา ประสบปัญหาส่วนใหญ่ไม่มีมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01

Share

COinS