Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนรัฐบาล ระดับมัธยมศึกษากับความพึงพอใจในการทำงานของครูพลศึกษา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Relationships between leadership behavior of administrators in government secondary schools and job satisfaction of physical education teachers

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

ถนอมวงศ์ กฤษณ์เพ็ชรุ์

Second Advisor

วไลรัตน์ บุญสวัสดิ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

พลศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.163

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนรัฐบาลระดับมัธยมศึกษากับความพึงพอใจในการทำงานของครูพลศึกษา ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูพลศึกษาโรงเรียนรัฐบาลระดับมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา ปีการศึกษา 2525 โดยการส่งแบบสอบถามไปยังครูพลศึกษาจำนวน 400 คน ได้รับแบบสอบถามกลับคืนมา 336 ชุด คิดเป็นร้อยละ84.00 นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ตามวิธีการทางสถิติ คือ หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ ทดสอบค่าซี (Z-test) และทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1. ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมผู้นำแบบมุ่งงานและมุ่งสัมพันธ์กับความพึงพอใจในการทำงานของครูพลศึกษา มีความสัมพันธ์กันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .001 2. ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมผู้นำแบบมุ่งงานและมุ่งสัมพันธ์กับความพึงพอใจในการทำงานของครูพลศึกษา ไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .01 3. ความพึงพอใจในการทำงานของครูพลศึกษาชาย และหญิง เกี่ยวกับองค์ประกอบทั้ง 15 ด้านไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .01 4. ความพึงพอใจในการทำงานของครูพลศึกษาที่มีประสบการณ์การทำงาน 1-10 ปี และตั้งแต่ 11 ปีขึ้นไป มีความแตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .01 เกี่ยวกับองค์ประกอบด้านความก้าวหน้าในตำแหน่งการงาน สภาพการทำงาน และวิธีการปกครองบังคับบัญชา 5. ความพึงพอใจในการทำงานของครูพลศึกษาที่มีวุฒิทางการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรีและตั้งแต่ปริญญาตรีขึ้นไป เกี่ยวกับองค์ประกอบทั้ง 15 ด้าน ไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .01

Share

COinS