Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การปฏิบัติงานวิชาการของกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด ในเขตการศึกษา 1

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The academic performance of school clusters under the auspices of the Office of the Provincial Primary Education in Educational Region One

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

บุญมี เณรยอด

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.91

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1.เพื่อศึกษาความคิดเห็นของคณะกรรมการกลุ่มโรงเรียนและครูผู้สอนเกี่ยวกับการปฏิบัติงานด้านวิชาการของกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดในเขตการศึกษา 1 2. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของคณะกรรมการกลุ่มโรงเรียนและครูผู้สอนเกี่ยวกับความต้องการงานด้านวิชาการของกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดในเขตการศึกษา 1 3. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของคณะกรรมการกลุ่มโรงเรียนและครูผู้สอนเกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติงานด้านวิชาการของกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดในเขตการศึกษา 1 สมมุติฐานของการวิจัย 1. ความคิดเห็นของคณะกรรมการกลุ่มโรงเรียนและครูผู้สอนเกี่ยวกับการปฏิบัติงานด้านวิชาการของกลุ่มโรงเรียนไม่แตกต่างกัน 2. ความคิดเห็นของคณะกรรมการกลุ่มโรงเรียนและครูผู้สอนเกี่ยวกับความต้องการงานด้านวิชาการของกลุ่มโรงเรียนไม่แตกต่างกัน 3. ความคิดเห็นของคณะกรรมการกลุ่มโรงเรียนและครูผู้สอนเกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรคของการปฏิบัติงานด้านวิชาการของกลุ่มโรงเรียนไม่แตกต่างกันวิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยกรรมการกลุ่มโรงเรียนและครูผู้สอนจากกลุ่มโรงเรียนต่างๆในเขตการศึกษา 1 โดยใช้วิธีการหาขนาดกลุ่มตัวอย่างประชากรของTaro Yamane แล้วทำการสุ่มตัวอย่างประชากรแบบธรรมดาได้กลุ่มตัวอย่างประชากรที่เป็นกรรมการกลุ่มโรงเรียน 305 คน และครูผู้สอน 404 คนรวมกลุ่มตัวอย่างประชากรทั้งสิ้น 709 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถามซึ่งมีลักษณะเป็นแบบ ตรวจสอบรายการแบบมาตราส่วนประเมินค่า และแบบปลายเปิด ผู้วิจัยได้วิเคราะห์แบบสอบถามโดยใช้วิธีหาสัมประสิทธิ์ความเชื่อมั่นของ Cronbachได้สัมประสิทธิ์ความเชื่อมั่นของแบบสอบถามเท่ากับ 0.97 การเก็บรวบรวมข้อมูลใช้วิธีส่งและรับคืนด้วยตนเองและทางไปรษณีย์ในจำนวนแบบสอบถามที่ส่งไป 709 ฉบับ ได้รับคืนเป็นฉบับที่สมบูรณ์ 521 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 73.48 การวิเคราะห์ใช้การหาค่า ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบความแตกต่างโดยใช้ค่าที (t-test) ผลการวิจัย จากผลการวิจัยพบว่า 1. คณะกรรมการกลุ่มโรงเรียนและครูผู้สอนมีความคิดเห็นว่า การปฏิบัติงานด้านวิชาการของกลุ่มโรงเรียนอยู่ในระดับน้อยในด้าน งานพัฒนา งานส่งเสริมคุณลักษณะ นักเรียน และงานนิเทศและตรวจเยี่ยม ระดับน้อยที่สุดในด้าน งานการเรียนการสอนและงานสนับสนุนวิชาการ เมื่อเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของความคิดเห็นเกี่ยวกับการปฏิบัติงานด้านต่างๆ พบว่ากลุ่มโรงเรียนได้ปฏิบัติงานในด้าน งานส่งเสริมคุณลักษณะนักเรียนมากกว่างานด้านอื่นๆ รองลงมาคือ งานนิเทศและตรวจเยี่ยม งานพัฒนา งานสนับสนุนวิชาการ และงานเรียนการสอน ตามลำดับ 2. คณะกรรมการกลุ่มโรงเรียนและครูผู้สอนมีความคิดเห็นว่า ความต้องการงานด้านวิชาการของกลุ่มโรงเรียนอยู่ในระดับมากทุกด้านเมื่อเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของความคิดเห็นเกี่ยวกับความต้องการงานด้านต่างๆ พบว่า คณะกรรมการกลุ่มโรงเรียนมีความต้องการส่งเสริมคุณลักษณะนักเรียนมากกว่างานด้านอื่นๆ รองลงมา คือ งานนิเทศและตรวจเยี่ยม งานพัฒนา งานการเรียนการสอน และงานสนับสนุนวิชาการตามลำดับ ครูผู้สอนมีความต้องการงานการเรียนการสอนมากกว่างานด้านอื่นๆ รองลงมาคือ งานส่งเสริมคุณลักษณะนักเรียน งานพัฒนา งานสนับสนุนวิชาการ และงานนิเทศและตรวจเยี่ยม ตามลำดับ 3. คณะกรรมการกลุ่มโรงเรียนและครูผู้สอนมีความคิดเห็นว่าปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติงานด้านวิชาการของกลุ่มโรงเรียนอยู่ในระดับน้อย แต่มีสองเรื่องที่เป็นปัญหาและอุปสรรคที่อยู่ในระดับมาก คือ ขาดงบประมาณในการดำเนินการทางวิชาการของกลุ่มและขาดแคลนเอกสารหลักสูตร และวัสดุอุปกรณ์ในการดำเนินการทางวิชาการของกลุ่ม 4. การวิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างความคิดเห็นของคณะกรรมการกลุ่มโรงเรียนและครูผู้สอนเกี่ยวกับการปฏิบัติจริง ความต้องการในงานด้านวิชาการแต่ละด้าน และปัญหาอุปสรรคในการปฏิบัติงานด้านวิชาการของกลุ่มโรงเรียน ปรากฎว่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในด้าน งานนิเทศและตรวจเยี่ยมทั้งในส่วนของการปฏิบัติจริงและความต้องการ ส่วนงานวิชาการด้านอื่นๆ และปัญหาและอุปสรรคไม่แตกต่างกัน

Share

COinS