Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

วิวัฒนาการของปริศนาคำทายไทย และการนำมาใช้ในการเรียนการสอนระดับประถมศึกษา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The evolution of Thai riddles and their usage in teaching and learning at the elementary level

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

กิติยวดี บุญชื่อ

Second Advisor

ประคอง สุทธสาร

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.134

Abstract

จุดมุ่งหมายของการศึกษาครั้งนี้ เพื่อประมวลความเป็นมาของปริศนาคำทายของไทยตั้งแต่สมัยสุโขทัยจนถึงปัจจุบัน รวมทั้งการนำปริศนาคำทายไทยมาใช้ในการเรียนการสอนระดับประถมศึกษา การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงประวัติศาสตร์ มีขั้นตอนดังต่อไปนี้ 1. ศึกษาและรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับความเป็นมาของปริศนาคำทายไทย จากหนังสือ เอกสาร วารสาร และสิ่งตีพิมพ์อื่นๆทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ 2. สัมภาษณ์บุคคลต่างๆที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับปริศนาคำทายไทย ได้แก่ นักการศึกษา นักคติชาวบ้าน ผู้สูงอายุ ครู นิสิตคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนักเรียน เกี่ยวกับการนำปริศนาคำทายไปใช้ 3. ประมวลข้อมูลที่ได้ และนำเสนอในรูปของความเรียง ปริศนาคำทายในสมัยสุโขทัยและสมัยกรุงศรีอยุธยา เป็นการถามตอบปัญหาทางธรรมะ และมีเล่นในพระราชวังก่อน ต่อมาก็ได้เผยแพร่ออกสู่ประชาชน การทายปริศนาของไทยนิยมเล่นกันมากในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ เช่นในงานวัด งานศพ และในเวลาว่าง เป็นการเล่นในหมู่ญาติมิตร การเผยแพร่ปริศนาคำทายในช่วงแรกเป็นการถ่ายทอดทางวาจา เมื่อมีการพิมพ์เกิดขึ้นในประเทศไทย จึงทำให้ปริศนาคำทายแพร่หลายในหมู่ประชาชนมากขึ้น ในรูปของสิ่งพิมพ์ ปัจจุบันนี้มีการนำปริศนาคำทายไปเล่นในโอกาสต่างๆเป็นจำนวนมาก เช่นในหนังสือพิมพ์ ในหนังสืออ่านสำหรับเด็ก ในรายการทายปัญหาของโทรทัศน์ และได้มีการบันทึกในแถบเสียงด้วย วิธีการเล่นทายปริศนา ผู้เล่นมักจะแบ่งเป็นสองฝ่าย ผลัดกันถามและตอบ หรือเล่นทายกันเป็นกลุ่ม ปริศนาคำทายไทย ประกอบด้วย คำประพันธ์หลายประเภท ทั้งร้อยแก้วและร้อยกรอง ในการเล่นทายปริศนาประเภทร้อยกรองนั้น จะมีวิธีตอบ 4 แบบคือ คำตอบที่มีคำขึ้นต้นเหมือนกัน คำตอบที่มีคำลงท้ายเหมือนกัน คำตอบที่เป็นคำผวน และคำตอบที่เป็นการผันวรรณยุกต์ ส่วนคำทายที่เป็นร้อยแก้วหรือคำถามธรรมดาก็จะตอบเป็นคำๆหรือเป็นประโยค ปัจจุบันนี้ปริศนาคำทาย ได้เข้ามามีบทบาทในห้องเรียนมากขึ้น โดยเฉพาะในการจัดการเรียนการสอนตามแนวหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 ซึ่งอาจแบ่งได้ตามกลุ่มประสบการณ์เรียน โดยยึดคำถามคำตอบของปริศนาเป็นหลักในการจัดหมวดหมู่ โดยเน้นเฉพาะใน กลุ่มทักษะ กลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต กลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัย และกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพ ปริศนาคำทายเป็นข้อความที่ซ่อนเงื่อน และท้าทายให้ผู้เล่นคิดและหาคำตอบวัตถุประสงค์ของการนำปริศนาคำทายมาใช้ประกอบการเรียนการสอนระดับประถมศึกษาคือ เพื่อสร้างบรรยากาศในห้องเรียน ให้ผู้เรียนสนุกสนาน และเป็นการพัฒนาผู้เรียนให้มีความสามารถในการคิดเป็น และแก้ปัญหาเป็น ซึ่งตรงตามคุณลักษณะของเด็กที่หลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 ต้องการ

Share

COinS