Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของอาจารย์เกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่างกลุ่มอาจารย์ ในวิทยาลัยครูภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Opinions of instructors concerning intergroup conflict of instructors in Northeastern teachers colleges

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

ณัฐนิภา คุปรัตน์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.81

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาสภาพความไว้วางใจของอาจารย์ต่อฝ่ายบริหารในวิทยาลัยครูภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2. เพื่อศึกษาลักษณะความแตกต่างด้านสถานภาพและภูมิหลังของอาจารย์วิทยาลัยครูกลุ่มสนับสนุน กลุ่มเป็นกลาง และกลุ่มต่อต้านฝ่ายบริหาร 3. เพื่อศึกษาสภาพความขัดแย้งทางความคิดเกี่ยวกับการบริหารและการดำเนินงานของวิทยาลัยครู ระหว่างอาจารย์กลุ่มสนับสนุน กลุ่มเป็นกลาง และกลุ่มต่อต้านฝ่ายบริหาร วิธีดำเนินการวิจัย ประชากรที่ทำการศึกษาคืออาจารย์ประจำในวิทยาลัยครูภาคตะวันออกเฉียงเหนือทั้งหมด กลุ่มตัวอย่างประชากรประกอบด้วยอาจารย์ทั้งหมดของวิทยาลัยครูเลย วิทยาลัยครูมหาสารคาม และวิทยาลัยครูบุรีรัมย์ จำนวนอาจารย์รวม 423 คน สุ่มตัวอย่างโดยวิธีแบ่งกลุ่มตามพื้นที่ เครื่องมือในการวิจัยคือแบบสอบถาม ประกอบด้วย 3 ตอน ตอนแรกเป็นแบบสอบถามสถานภาพของผู้ตอบ ตอนที่ 2 เป็นแบบสอบถามความไว้วางใจของอาจารย์ต่อฝ่ายบริหาร ตอนที่ 3 เป็นแบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารและการดำเนินงานของวิทยาลัยครูแบ่งเป็น 5 ด้านคือ ด้านหลักการบริหารทั่วไป ด้านโครงสร้างและระบบบริหารงาน ด้านหน้าที่ความรับผิดชอบและการปฏิบัติงานของอาจารย์ ด้านผลประโยชน์และสิ่งจูงใจในการทำงาน และด้านคุณลักษณะของผู้บริหาร วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบค่าไคสแควร์ วิเคราะห์ความแปรปรวน และทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่โดยวิธีของเชฟเฟ่ สรุปผลการวิจัย 1. สภาพความไว้วางใจของอาจารย์ต่อฝ่ายบริหารในวิทยาลัยครูปรากฏดังนี้ 1.1 อาจารย์มีความไว้วางใจโดยเฉลี่ยต่อฝ่ายบริหารในระดับปานกลาง ทั้งโดยส่วนรวมและในแต่ละวิทยาลัยครู เมื่อเปรียบเทียบระหว่างวิทยาลัยครูทั้ง 3 แห่งที่เป็นกลุ่มตัวอย่างประชากร พบว่า อาจารย์วิทยาลัยครูบุรีรัมย์มีระดับความไว้วางใจสูงที่สุด อาจารย์วิทยาลัยครูเลยมีระดับความไว้วางใจต่ำที่สุด 1.2 อาจารย์กลุ่มเป็นกลาง (ไว้วางใจในระดับปานกลาง) มีจำนวนมากที่สุดร้อยละ 71.63 อาจารย์กลุ่มสนับสนุน (ไว้วางใจสูง) มีจำนวนน้อยที่สุดร้อยละ 7.74 นอกนั้นเป็นกลุ่มต่อต้าน (ไว้วางใจต่ำ) ได้พบว่าสัดส่วนของอาจารย์กลุ่มสนับสนุนและกลุ่มต่อต้านของวิทยาลัยครูมหาสารคามและวิทยาลัยครูบุรีรัมย์ใกล้เคียงกัน และต่ำกว่าสัดส่วนของอาจารย์ในกลุ่มดังกล่าวของวิทยาลัยครูเลย 2. ลักษณะความแตกต่างทางสถานภาพและภูมิหลังของอาจารย์ พบว่าอาจารย์วิทยาลัยครูกลุ่มสนับสนุน กลุ่มเป็นกลาง และกลุ่มต่อต้าน มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ในด้านต่อไปนี้คือ สถานภาพสมรส สถาบันที่สำเร็จการศึกษาภายในประเทศ ตำแหน่งทางการบริหาร และงานประจำที่รับผิดชอบ 3. สภาพความขัดแย้งระหว่างกลุ่มอาจารย์ปรากฏดังนี้ 3.1 อาจารย์กลุ่มสนับสนุน กลุ่มเป็นกลาง และกลุ่มต่อต้าน มีความขัดแย้งในความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารและการดำเนินงานของวิทยาลัยครู (รวมทุกด้าน) และเป็นความขัดแย้งในระดับต่ำ 3.2 อาจารย์ทั้งสามกลุ่มมีความขัดแย้งในความคิดเห็นเป็นรายด้านเฉพาะด้านหลักการบริหารทั่วไป และด้านโครงสร้างและระบบบริหารงานเท่านั้น และพบว่าเป็นความขัดแย้งในระดับต่ำ ส่วนด้านอื่น ๆ ไม่พบว่ามีความขัดแย้ง 3.3 กลุ่มอาจารย์ทั้งสามกลุ่มมีความขัดแย้งในความคิดเห็นรายข้อเป็นส่วนน้อย (18 ใน 60 ข้อ) และพบว่าเป็นความขัดแย้งในระดับต่ำเกือบทุกข้อ

Share

COinS