Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของศึกษานิเทศก์อำเภอ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน และครูระดับประถมศึกษา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Destrable characteristics of Amphoe supervisors according to elementary school administrators' and teachers' opinions

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

พิตรวัลย์ โกวิทวที

Second Advisor

อมรชัย ตันติเมธ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.132

Abstract

วัตถุประสงค์ของการศึกษา การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของศึกษานิเทศก์ สำนักงานการประถมศึกษาอำเภอและกิ่งอำเภอ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูระดับประถมศึกษา วิธีดำเนินการวิจัย ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย ผู้บริหารโรงเรียนจำนวน 122 คน และครูผู้สอนในโรงเรียนประถมศึกษาจำนวน 506 คน ในเขตการศึกษา 1 ได้แก่จังหวัดนครปฐม สมุทรสาคร สมุทรปราการ นนทบุรี และปทุมธานี สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครู ต่อคุณลักษณะของศึกษานิเทศก์อำเภอด้านต่างๆ 8 ด้าน คือ ด้านความรู้ ด้านทักษะ ด้านมนุษยสัมพันธ์ ด้านการเป็นผู้นำ ด้านความเชื่อมั่นในตัวเองและเป็นตัวของตัวเอง ด้านบุคลิกภาพ ด้านความประพฤติทางศีลธรรมและจริยธรรม และด้านการเป็นพลเมืองดีในสังคมประชาธิปไตย แบบสอบถามที่ส่งไปจำนวน 680 ชุด ได้รับคืนมาจำนวน 628 ชุด คิดเป็นร้อยละ 92.35 การวิเคราะห์ข้อมูลทำโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สรุปผลการวิจัย สถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม ปรากฏว่า ผู้ตอบแบบสอบถาม เป็นหญิงมากกว่าชาย ส่วนใหญ่มีวุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรี มีอายุระหว่าง 26-30 ปี และมีประสบการณ์ในการทำงานระหว่าง 6-10 ปี คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของศึกษานิเทศก์อำเภอ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูระดับประถมศึกษา มีดังนี้ 1. ด้านความรู้ ศึกษานิเทศก์อำเภอควรมีความรู้ความเข้าใจหลักสูตรประถมศึกษาและมีความรู้ในวิธีการวัดผลและประเมินผลการศึกษา 2. ด้านทักษะ ศึกษานิเทศก์อำเภอควรมีความสามารถในการนิเทศการศึกษา และการให้คำปรึกษาแก่ครูเป็นอย่างดี 3. ด้านมนุษยสัมพันธ์ ศึกษานิเทศก์อำเภอควรยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 4.ด้านการเป็นผู้นำ ศึกษานิเทศก์อำเภอควรมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ 5. ด้านความเชื่อมั่นในตัวเองและเป็นตัวของตัวเอง ศึกษานิเทศก์อำเภอควรกล้าแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล มีสัจจะและซื่อตรง 6. ด้านบุคลิกภาพ ศึกษานิเทศก์อำเภอควรมีความขยันขันแข็งและกระตือรือร้นในการทำงาน 7.ด้านความประพฤติทางศีลธรรมและจริยธรรม ศึกษานิเทศก์อำเภอควรมีความซื่อสัตย์สุจริต มีความยุติธรรม และรักษาความลับของครูและเพื่อนร่วมงาน 8. ด้านการเป็นพลเมืองดีในสังคมประชาธิปไตย ศึกษานิเทศก์อำเภอควรมีการยึดมั่นในสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และรู้จักรักษาความลับของทางราชการ ข้อเสนอแนะ 1. ศึกษานิเทศก์อำเภอโดยทั่วไป ควรจะได้พิจารณาคุณลักษณะของตัวเอง และพยายามปรับปรุงให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ในด้านต่างๆ ทุกๆ ด้าน 2. การคัดเลือกบุคคล เพื่อทำหน้าที่นิเทศในโรงเรียนระดับประถมศึกษา สำนักงานการประถมศึกษา หรือสำนักงานเขตการศึกษาผู้ซึ่งมีหน้าที่ในการคัดเลือกศึกษานิเทศก์อำเภอ ควรจะได้พิจารณาคุณลักษณะของผู้ที่จะออกไปนิเทศ ด้านต่างๆ คือ ด้านความรู้ ด้านทักษะด้านมนุษยสัมพันธ์ ด้านการเป็นผู้นำ ด้านความเชื่อมั่นในตัวเองและเป็นตัวของตัวเอง ด้านบุคลิกภาพ ด้านความประพฤติทางศีลธรรมและจริยธรรม และด้านการเป็นพลเมืองดีในสังคมประชาธิปไตย

Share

COinS