Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

สมรรถภาพของครูภาษาอังกฤษในโรงเรียนประถมศึกษา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

English teachers' competencies in elementary schools

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

ปานตา ใช้เทียมวงศ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.131

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาหาสมรรถภาพของครูภาษาอังกฤษที่พึงปรารถนา และเพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูใหญ่ ครูภาษาอังกฤษ และนักเรียน เกี่ยวกับสมรรถภาพของครูภาษาอังกฤษในโรงเรียนประถมศึกษา วิธีดำเนินการวิจัย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามซึ่งแบ่งเป็น 2 ตอน คือ ตอนที่ 1 เกี่ยวกับสถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม มีลักษณะเป็นแบบเลือกตอบและเติมคำในช่องว่าง ตอนที่ 2 เกี่ยวกับสมรรถภาพของครูภาษาอังกฤษ มีลักษณะเป็นคำถามแบบมาตราส่วนประเมินค่าโดยครอบคลุมเนื้อหา 2 หมวด คือ หมวดงานและหน้าที่ของครูภาษาอังกฤษ และหมวดความรู้และทักษะของครูภาษาอังกฤษ ผู้วิจัยได้นำแบบสอบถามดังกล่าว ไปสอบถามครูใหญ่ 150 คน ครูภาษาอังกฤษ 150 คน และนักเรียน 750 คน ในโรงเรียนประถมศึกษา 150 โรง ซึ่งสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดเชียงใหม่ รวมตัวอย่างประชากรทั้งสิ้น จำนวน 1,050 คน นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ทางสถิติ โดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One – way Analysis of Variance) และการทดสอบความแตกต่างระหว่างคู่ของเชฟเฟ (Scheffe’s Test) สรุปผลการวิจัย 1. สมรรถภาพของครูภาษาอังกฤษที่พึงปรารถนา 10 อันดับแรก เรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยความจำเป็นมากที่สุด และจำเป็นมาก ดังนี้คือ 1.1 รู้และเข้าใจหลักสูตรวิชาภาษาอังกฤษ 1.2 มีความรับผิดชอบในหน้าที่และงานของตน 1.3 ประพฤติตนให้เด็กเชื่อถือและไว้วางใจ 1.4 มั่นใจในการสอนของตนและกล้าแสดงเป็นตัวอย่างแก่นักเรียน 1.5 ศึกษาคู่มือครูและเนื้อหาก่อนสอน 1.6 เป็นตัวอย่างที่ดีของนักเรียนและบุคคลทั่วไป 1.7 สามารถออกเสียงคำศัพท์และรูปประโยคที่จำเป็นในการเรียนการสอนได้อย่างถูกต้องชัดเจน 1.8 มีความรู้ในเนื้อหาวิชาภาษาอังกฤษเป็นอย่างดี 1.9 มีความรู้และเข้าใจในเนื้อหาที่จะสอนอย่างละเอียด 1.10 เอาใจใส่และสอนซ่อมเสริมให้กับนักเรียนที่เรียนอ่อนหรือขาดเรียน 2. ครูใหญ่ ครูภาษาอังกฤษ และนักเรียน มีความเห็นสอดคล้องต้องกันว่า สมรรถภาพที่จำเป็นมากที่สุดสำหรับครูภาษาอังกฤษ คือ มั่นใจในการสอนของตน และกล้าแสดงเป็นตัวอย่างแก่นักเรียน มีความรับผิดชอบในหน้าที่และงานของตน ประพฤติตนให้เด็กเชื่อถือและไว้วางใจ รู้และเข้าใจหลักสูตรวิชาภาษาอังกฤษ 3. ครูใหญ่ และครูภาษาอังกฤษ มีความเห็นว่า สมรรถภาพที่จำเป็นน้อยสำหรับครูภาษาอังกฤษ คือ สมรรถภาพในการเขียนเรื่องหรือบทความเกี่ยวกับการสอนภาษาอังกฤษออกเผยแพร่ ส่วนนักเรียนเห็นว่า สมรรถภาพในการใช้เครื่องบันทึกเสียงฝึกการฟัง และการสนทนามีความจำเป็นน้อยสำหรับครูภาษาอังกฤษ 4. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นระหว่างครูใหญ่ ครูภาษาอังกฤษและนักเรียน เกี่ยวกับสมรรถภาพด้านการสอน การวัดผลประเมินผล การแนะนำและติดตามผล การปกครองชั้นเรียน บุคลิกภาพ ความรู้ และทักษะการสอนของครูภาษาอังกฤษไม่แตกต่างกัน กล่าวคือ ตัวอย่างประชากรทั้ง 3 กลุ่ม โดยเฉลี่ยมีความเห็นสอดคล้องกันว่า สมรรถภาพดังกล่าวจำเป็นมากสำหรับครูภาษาอังกฤษ ความคิดเห็นเกี่ยวกับสมรรถภาพด้านการเตรียมการสอน การแสวงหาความรู้ มนุษยสัมพันธ์ และการบริการทางวิชาการ ปรากฏว่า ความคิดเห็นของครูใหญ่กับครูภาษาอังกฤษไม่แตกต่างกัน แต่ความคิดเห็นของครูใหญ่กับนักเรียน และครูภาษาอังกฤษกับนักเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 กล่าวคือครูใหญ่และครูภาษาอังกฤษโดยเฉลี่ย เห็นว่าสมรรถภาพดังกล่าวจำเป็นสำหรับครูภาษาอังกฤษมากกว่านักเรียน ส่วนความคิดเห็นเกี่ยวกับสมรรถภาพด้านทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ ปรากฏว่า ความคิดเห็นของครูใหญ่กับครูภาษาอังกฤษ และครูใหญ่กับนักเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 แต่ความคิดเห็นของครูภาษาอังกฤษกับนักเรียนไม่แตกต่างกัน กล่าวคือ ครูภาษาอังกฤษและนักเรียนโดยเฉลี่ย เห็นว่าสมรรถภาพดังกล่าวจำเป็นสำหรับครูภาษาอังกฤษมากกว่าครูใหญ่

Share

COinS