Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ทรรศนะของนักเรียนสังคมวิทยาไทยต่อการจัดประสบการณ์ ในการศึกษาภาคบังคับ พุทธศักราช 2534

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Opinions of Thai sociologists concerning organization of experiences in compulsory education B.E. 2534

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

สุมน อมรวิวัฒน์

Second Advisor

สุพัตรา สุภาพ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.123

Abstract

ศึกษาทรรศนะของนักสังคมวิทยาไทยที่มีต่อการจัด ประสบการณ์ในการศึกษาภาคบังคับ พุทธศักราช 2534 โดยใช้เทคนิคเดลฟาย กลุ่มตัวอย่าง เป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านสังคมวิทยา จำนวน 20 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามที่ ผู้วิจัยสร้างขึ้น วิเคราะห์ข้อมูลโดยการคำนวณหาค่ามัธยฐาน ฐานนิยมและพิสัยระหว่างควอไทล์ ผลการวิจัยที่เป็นทรรศนะที่สำคัญของผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวกับสภาพสังคมไทยคือ 1. ด้านเศรษฐกิจและการประกอบอาชีพของไทยในปี พุทธศักราช 2534 ประชากรในชุมชนชนบทยังคงมีอาชีพทางการเกษตร ส่วนประชากรในชุมชนเมืองมีอาชีพบริการและกึ่งอุตสาหกรรมที่มีพื้นฐานทางการเกษตรรองรับ รายได้ของคนในเมืองกับชนบทแตกต่างกันมาก คนจะว่างงานมากขึ้น มีการอพยพเคลื่อนย้ายจากชนบทเข้าเมืองมากขึ้น 2. ด้านสังคม ค่านิยม วัฒนธรรมศาสนาและการดำรงชีวิตของคนไทยในปีพุทธศักราช 2534 คนส่วนใหญ่ยอมรับใน ขนบธรรมเนียมประเพณีและยอมปฏิบัติตามโดยไม่เข้าใจว่าประเพณีนั้นมีความหมายอย่างไรต่อการดำเนินชีวิต สื่อมวลชนมีอิทธิพลสูงต่อการรับวัฒนธรรมสมัยใหม่ มีการเลียนแบบและเอาอย่างวัฒนธรรมตะวันตกโดยไม่คำนึงถึงความ เหมาะสม รักอิสระจนเกินขอบเขตทำให้ขาดระเบียบวินัย นิยมการเล่นพวก ส่วนการนับถือ ศาสนานั้น หลักธรรมส่วนใหญ่จะยังอยู่ แต่พิธีกรรมทั้งหลายคงจะเปลี่ยนแปลง เพราะสภาพ เศรษฐกิจบีบบังคับ 3. ด้านการเมืองและการปกครองของไทยในปีพุทธศักราช 2534 ทหารจะยังคงมีอำนาจในการปกครอง และกลุ่มพลังทางสังคม การเมือง ก็จะเข้ามาร่วมในการปกครองกับทหาร ประชาชนจะมีความสำนึกทางการเมืองและมีส่วนร่วมทางการเมืองสูงขึ้น 4. ปัญหาสังคมที่สำคัญของไทยในปี พุทธศักราช 2534 มีปัญหาความยากจน ความแตกต่างในเรื่องรายได้ การว่างงาน มลภาวะทางสภาพแวดล้อม ยาเสพติด ความไม่เป็นธรรม ในสังคม อาชญากรรม พฤติกรรมเบี่ยงเบนของวัยรุ่นและการกระทำผิดของเด็ก เป็นต้น ผลการวิจัยที่เป็นทรรศนะสำคัญของผู้เชี่ยวชาญทางด้านการจัดการศึกษาและการจัดประสบการณ์เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพสังคมในปี พุทธศักราช 2534 คือ 1. อายุในการเข้าและพ้นเกณฑ์การศึกษาภาคบังคับตามเกณฑ์นั้น เหมาะสมแล้วและรัฐควรจัดให้ค่าเล่าเรียนและอุปกรณ์ที่จำเป็นในการศึกษา ส่งเสริมสวัสดิการครู และการนิเทศการศึกษาให้ดีขึ้น นอกจากนี้ควรจัดเวลาเรียนให้เหมาะสมกับสภาพท้องถิ่น 2. ด้านคุณลักษณะของเด็กที่พึงประสงค์คือ ซื่อสัตย์ รักความยุติธรรม มีระเบียบวินัย เคารพกฎหมาย มีความรับผิดชอบ มีเหตุผล มีความจริงใจ มีความเอื้อเฟื้อ รู้จักการทำงานร่วมกัน ทำงานเร็วและมีประสิทธิภาพ มีความสมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจ มีภาวะผู้นำและรู้จักใช้ทรัพยากรในท้องถิ่นเพื่อการพัฒนา เป็นต้น 3. ด้านทักษะทางสังคมและเจตคติ ที่ควรจัดในหลักสูตรประถมศึกษา คือเน้นกระบวนการแสวงหาความรู้ ประสบการณ์ การสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ การทำงานและการใช้แรงงาน การรู้จักพัฒนาสิ่งที่ตนเรียนรู้ได้ดีขึ้น ปลูกฝังค่านิยมที่ดีที่ควรปฏิบัติและรู้จักการวางแผนชีวิต 4. ด้านเนื้อหาสาระที่ควรจัดในหลักสูตรประถมศึกษา คือความรู้เรื่องตนเองและบุคคลที่เกี่ยวข้อง ความปลอดภัยและสุขภาพของตนเอง การรักษาสภาพแวดล้อมและธรรมชาติ อาชีพที่เหมาะสม เกษตรกรรม การบริโภค การสื่อสาร การปกครองของไทย วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ฯลฯ

Share

COinS