Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการสะกดคำภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ห้า ระหว่างการสอนแบบใช้เกมและแบบธรรมดา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of prathom suksa five students' achievement in English spelling : teaching by using game technique and traditional method

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

พิตรวัลย์ โกวิทวที

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.120

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์และความคงทนในการจำการสะกดคำภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ห้าระหว่างการสอนแบบใช้เกมและการสอนแบบธรรมดา วิธีดำเนินการวิจัย ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ห้าของโรงเรียนวัดบางขุนนนท์และโรงเรียนวัดบางเสาธง เขตบางกอกน้อย จังหวัดกรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2525 โรงเรียนละ 1 ห้อง ห้องละ 30 คน กลุ่มที่ 1 ได้รับการสอนแบบใช้เกม กลุ่มที่ 2 ได้รับการสอนแบบธรรมดา แต่ละกลุ่มใช้เวลาสอน 20 คาบ ( คาบละ 20 นาที ) ในด้านการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การสะกดคำภาษาอังกฤษของทั้งสองกลุ่ม ผู้วิจัยได้ประเมินผลกลังการสอนของแต่ละแผนและนำคะแนนรวมของทั้งหมดมาหาค่าเฉลี่ย เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การสะกดคำภาษาอังกฤษ และโดยการทดสอบค่าที ในด้านการเปรียบเทียบความคงทนในการจำ การสะกดคำภาษาอังกฤษของ 2 กลุ่ม ผู้วิจัยได้นำแบบทดสอบชุดเดิมไปประเมินผลหลังจาก 3 สัปดาห์ผ่านไปแล้ว แล้วนำคะแนนที่ทดสอบได้ไปหาค่าเฉลี่ยและโดยการทดสอบค่าที เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่แผนการสอน 2 ชุด แบบทดสอบ 1 ชุด ซึ่งได้แก่แผนการสอนแบบใช้เกม แผนการสอนแบบธรรมดาและแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการสะกดคำภาษาอังกฤษ ซึ่งมีค่าความเที่ยง 0.85 ทั้งแผนการสอนและแบบทดสอบได้ผ่านการตรวจสอบจากผู้ทรงคุณวุฒิแล้ว ผลการวิจัย พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการจำการสะกดคำภาษาอังกฤษของกลุ่มที่ได้รับการสอนแบบใช้เกมและกลุ่มที่ได้รับการสอนแบบธรรมดา แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 นั่นคือนักเรียนที่ได้รับการสอนแบบใช้เกม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการจำการสะกดคำภาษาอังกฤษสูงกว่านักเรียนในกลุ่มที่ได้รับการสอนแบบธรรมดา

Share

COinS