Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ห้า ในโรงเรียนชุมชน โรงเรียนในโครงการพัฒนาประชาธิปไตย โรงเรียนในโครงการอาร์ ไอ ที และโรงเรียนแบบธรรมดา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A study of creative thinking of prathom suksa five students in community schools, democratic development project schools, RIT project schools and traditional schools

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

วรรณี ศิริโชติ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.114

Abstract

การวิจัยเรื่องนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ศึกษาอยู่ในโรงเรียนชุมชน โรงเรียนในโครงการพัฒนาประชาธิปไตยโรงเรียนในโครงการ อาร์ ไอ ที และโรงเรียนแบบธรรมดา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบทดสอบความคิดสร้างสรรค์ ที่ดัดแปลงมาจากแบบทดสอบของ มินเนโซตา และแบบทดสอบของ วอลเลชและโคแกน ผู้วิจัยได้นำแบบทดสอบไปหาค่าอำนาจจำแนก และความเที่ยง จนเห็นว่าเป็นแบบทดสอบที่ใช้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ได้ ตัวอย่างประชากร เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2525 ที่ศึกษาอยู่ในโรงเรียนชุมชน จำนวน 5 โรง ในโรงเรียนโครงการพัฒนาประชาธิปไตย จำนวน 5 โรง ในโรงเรียนในโครงการ อาร์ ไอ ที จำนวน 2 โรง และในโรงเรียนแบบธรรมดาจำนวน 10 โรง ซึ่งมีจำนวนนักเรียนรูปแบบละ 150 คน ผู้วิจัยวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าคะแนนเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์หาความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า ที่ระดับนัยสำคัญ .05 นักเรียนของโรงเรียนชุมชน โรงเรียนในโครงการพัฒนาประชาธิปไตย และโรงเรียนในโครงการ อาร์ ไอ ที มีความคิดเห็นสร้างสรรค์ไม่แตกต่างกัน แต่นักเรียนทั้ง 3 กลุ่มมีความคิดสร้างสรรค์สูงกว่านักเรียนของโรงเรียนแบบธรรมดา

Share

COinS