Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การตัดสินใจแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Decision making on problem solving of preschool children

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

พูนสุข บุณย์สวัสดิ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.102

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาเปรียบเทียบลักษณะการตัดสินใจแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัยที่มีอายุ 4-6 ปี และเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะการตัดสินใจแก้ปัญหาแต่ละสถานการณ์ของเด็กปฐมวัยกับอายุ เพศ อาชีพของผู้ปกครอง รายได้และการศึกษาของผู้ปกครอง ตัวอย่างประชากรในการวิจัยเรื่องนี้ เป็นเด็กปฐมวันที่มีอายุ 4-6 ปี จำนวน 66 คน เป็นชาย 34 คน และหญิง 32 คน จากโรงเรียนอนุบาลและศูนย์เด็กปฐมวัย 6 แห่งในกรุงเทพมหานคร เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถามผู้ปกครองเกี่ยวกับภูมิหลังของครอบครัว และแบบทดสอบการตัดสินใจแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย ประกอบด้วยภาพขนาด 5x9 นิ้ว จำนวน 30 ภาพ และสถานการณ์ที่เป็นปัญหาของตนเองและปัญหาของผู้อื่น จำนวน 30 คำถาม ดำเนินการทดสอบโดยให้เด็กแต่ละคนดูภาพทีละภาพและตอบคำถามจากสถานการณ์ในภาพนั้น ผู้วิจัยจดบันทึกคำตอบในตารางบันทึกและใช้เทปบันทึกเสียงประกอบ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการทางสถิติ 2 วิธีคือ วิเคราะห์ลักษณะการตัดสินใจแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย โดยใช้วิธีวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว (One-way Analysis of Variance) และวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างการตัดสินใจแก้ปัญหาแต่ละสถานการณ์ของเด็กปฐมวัยกับอายุ เพศ อาชีพของผู้ปกครอง รายได้และการศึกษาของผู้ปกครอง โดยใช้แบบทดสอบไคสแควร์ (Chi-square test) และสัมประสิทธิ์เครเมอร์สวี (Cramer's V Coefficient) ซึ่งการวิเคราะห์ข้อมูลทั้งหมดนี้ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ SPSS (Statistical Package for Socilal Sciences) ช่วยในการคำนวณ ผลการวิจัยพบว่า : 1. เด็กปฐมวัยส่วนใหญ่ตัดสินใจแก้ปัญหาด้วยตนองที่เป็นไปได้และเหมาะสมและแก้ปัญหาโดยให้ผู้อื่นช่วยที่เป็นไปได้และเหมาะสม 2. เด็กที่มีอายุมาก ตัดสินใจแก้ปัญหาด้วยตนเองที่เป็นไปได้และเหมาะสม ส่วนเด็กที่มีอายุน้อยตัดสินใจแก้ปัญหาโดยให้ผู้อื่นช่วยที่เป็นไปได้และเหมาะสม 3. เด็กที่ผู้ปกครองมีรายได้และการศึกษาต่ำ ตัดสินใจแก้ปัญหาด้วยตนเองที่เป็นไปได้แต่ไม่เหมาะสม ส่วนเด็กที่ผู้ปกครองมีรายได้และการศึกษาสูง ตัดสินใจแก้ปัญหา โดยให้ผู้อื่นช่วยที่เป็นไปได้และเหมาะสม 4. เด็กปฐมวัยที่มีเพศต่างกัน ตัดสินใจแก้ปัญหาไม่แตกต่างกัน 5. ลักษณะการตัดสินใจแก้ปัญหาแต่ละสถานการณ์ของเด็กปฐมวัยสัมพันธ์มากที่สุดกับรายได้ของผู้ปกครอง สัมพันธ์รองลงมากับการศึกษาและอาชีพของผู้ปกครอง ส่วนอายุและเพศ มีความสัมพันธ์น้อยที่สุด และขนาดของความสัมพันธ์อยู่ในระดับปานกลาง ถึงค่อนข้างต่ำ

Share

COinS