Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ลักษณะของครูที่เอื้อต่อการพัฒนาชนบท ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสภาตำบล ในเขตรับผิดชอบของวิทยาลัยครูอุบลราชธานี

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Teacher characteristics relevant to rural development as perceived by the Tambol council in Ubon Ratchathani Teachers' College responsible area

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

นิพนธ์ ไทยพานิช

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.93

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาลักษณะของครูที่เอื้อต่อการพัฒนาชนบท ในความคิดเห็นของประธานกรรมการสภาตำบล พัฒนากร และเลขานุการสภาตำบล 2. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของประธานกรรมการสภาตำบล พัฒนากร และเลขานุการสภาตำบล เกี่ยวกับลักษณะของครูที่เอื้อต่อการพัฒนาชนบท สมมุติฐานของการวิจัย ประธานกรรมการสภาตำบล พัฒนากร และเลขานุการสภาตำบล มีความคิดเห็นเกี่ยวกับลักษณะของครูที่เอื้อต่อการพัฒนาชนบทแตกต่างกัน วิธีดำเนินการวิจัย 1. ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบไปด้วย ประธานกรรมการสภาตำบล พัฒนากร และเลขานุการสภาตำบล ที่ปฏิบัติหน้าที่ในเขตจังหวัดอุบลราชธานีและเขตจังหวัดยโสธร ในปี พ.ศ.2526 สำหรับกลุ่มตัวอย่างประชากรใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบธรรมดาจากกลุ่มประธานกรรมการสภาตำบล 166 คน จากจำนวนทั้งหมด 282 คน กลุ่มพัฒนากร 144 คน จากจำนวนทั้งหมด 226 คน และเลขานุการสภาตำบล 166 คน จากจำนวนทั้งหมด 282 คน รวมกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 476 คน 2. เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม 1 ชุด ประกอบด้วยคำถามแบบตรวจสอบรายการ (check-list) และมาตราส่วนประมาณค่า (rating scale) 3. การเก็บรวบรวมข้อมูล เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเองและทางไปรษณีย์ ผู้วิจัยส่งแบบสอบถามออกไปทั้งหมด 476 ชุด ได้รับคืน 422 ชุด คิดเป็นร้อยละ 88.65 4. การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS คำนวณค่าร้อยละ และไค-สแควร์ 4.1 ตอนที่ 1 ข้อมูลเกี่ยวกับสถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม วิเคราะห์โดยใช้ค่าร้อยละ 4.2 ตอนที่ 2 ข้อมูลเกี่ยวกับความคิดเห็นของประธานกรรมการสภาตำบล พัฒนากร และเลขานุการสภาตำบล เกี่ยวกับลักษณะของครูที่เอื้อต่อการพัฒนาชนบท วิเคราะห์โดยใช้ค่าร้อยละ และเปรียบเทียบความคิดเห็นของประธานกรรมการสภาตำบล พัฒนากร และเลขานุการสภาตำบล เกี่ยวกับลักษณะของครูที่เอื้อต่อการพัฒนาชนบท โดยทดสอบค่าไค-สแควร์ที่ระดับความมีนัยสำคัญที่ .05 สรุปผลการวิจัย จากผลการวิจัยพบว่า 1. ความคิดเห็นของประธานกรรมการสภาตำบล พัฒนากร และเลขานุการสภาตำบล เกี่ยวกับลักษณะของครูที่เอื้อต่อการพัฒนาชนบท สรุปได้ว่า ประธานกรรมการสภาตำบล พัฒนากร และเลขานุการสภาตำบล ส่วนใหญ่มีความคิดเห็นว่า ครูควรจะมีลักษณะที่เอื้อต่อการพัฒนาชนบทในด้านความรู้ ความเป็นผู้นำ มนุษยสัมพันธ์ ความซื่อตรงต่อหน้าที่ และความอดทน อยู่ในระดับมากที่สุด ในด้านความเชื่อมั่นในตนเองและด้านการบำรุงรักษาสุขภาพอนามัย ประธานกรรมการสภาตำบลและเลขานุการสภาตำบล มีความคิดเห็นว่าครูควรมีลักษณะนี้ในระดับที่มากที่สุด ส่วนพัฒนากรมีความคิดเห็นว่า ครูควรมีลักษณะเหล่านี้ในระดับมาก สำหรับในด้านการยอมรับวิทยากรใหม่ ประธานกรรมการสภาตำบลและพัฒนากร มีความคิดเห็นว่า ครูควรจะมีลักษณะนี้มาก ส่วนเลขานุการสภาตำบลมีความคิดเห็นว่าครูควรจะมีลักษณะเหล่านี้มากที่สุด 2. เปรียบเทียบความคิดเห็นของประธานกรรมการสภาตำบล พัฒนากร และเลขานุการสภาตำบล เกี่ยวกับลักษณะของครูที่เอื้อต่อการพัฒนาชนบท พบว่า ประธานกรรมการสภาตำบล พัฒนากร และเลขานุการสภาตำบล มีความคิดเห็นเกี่ยวกับลักษณะของครูที่เอื้อต่อการพัฒนาชนบทในด้านความรู้ไม่แตกต่างกัน ส่วนลักษณะของครูที่เอื้อต่อการพัฒนาชนบทในด้านความเป็นผู้นำ ความเชื่อมั่นในตนเอง มนุษยสัมพันธ์ ความซื่อตรงต่อหน้าที่ การยอมรับวิทยากรใหม่ ความอดทน การบำรุงรักษาสุขภาพอนามัย ประธานกรรมการสภาตำบล พัฒนากร และเลขานุการสภาตำบล มีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ซึ่งสอดคล้องกับสมมุติฐานที่ตั้งไว้

Share

COinS