Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน หัวหน้าหมวดวิชา และครูอาจารย์เกี่ยวกับคุณสมบัติที่พึงประสงค์ของหัวหน้าหมวดวิชา ในโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ในเขตการศึกษา 12

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Opionions of shcool administrators, head of departments, and teachers concerning the expected qualifications of the head of departments in the large secondary schools in educational region twelve

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

วีระวัฒน์ อุทัยรัตน์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.71

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาคุณสมบัติที่พึงประสงค์ของหัวหน้าหมวดวิชาในโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน หัวหน้าหมวดวิชา และครูอาจารย์ ในเขตการศึกษา 12 2. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของกลุ่มผู้บริหารโรงเรียน กลุ่มหัวหน้าหมวดวิชา และกลุ่มครูอาจารย์เกี่ยวกับคุณสมบัติที่พึงประสงค์ของหัวหน้าหมวดวิชาในโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ ในเขตการศึกษา 12 สมมุติฐานการวิจัย ความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน หัวหน้าหมวดวิชา และครูอาจารย์ในในโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ ในเขตการศึกษา 12 เกี่ยวกับคุณสมบัติที่พึงประสงค์ของหัวหน้าหมวดวิชาไม่แตกต่างกัน วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วยผู้บริหารโรงเรียนหัวหน้าหมวดวิชา และครูอาจารย์ในโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ ในเขตการศึกษา 12 จากจำนวนทั้งสิ้น 3,204 โดยการสุ่มตัวอย่างแบบแยกกลุ่ม (Stratified Random Sampling) ได้ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 24 คน หัวหน้าหมวดวิชา จำนวน 132 คน และครูอาจารย์ จำนวน 341 รวมทั้งสิ้น 497 คน แบบสอบถามที่ส่งไปทั้งสิ้น 497 ฉบับ และได้รับคืนมาใช้ในการวิจัยได้จริง จำนวน 449 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 90.34 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถาม 3 ตอน ตอนที่ 1 สอบถามสถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม เป็นแบบตรวจสอบ (Check list) ตอนที่ 2 สอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณสมบัติเฉพาะและคุณสมบัติด้านวิชาชีพเป็นแบบประเมินค่า (Rating Scale) ตอนที่ 3 เป็นแบบสอบถามปลายเปิด (Open-ended) สอบถามคุณสมบัติเพิ่มเติมของหัวหน้าหมวดวิชา การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว สรุปผลการวิจัย 1. ความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน หัวหน้าหมวดวิชา และครูอาจารย์เกี่ยวกับคุณสมบัติด้านเฉพาะตัวของหัวหน้าหมวดวิชาในเรื่อง บุคลิกลักษณะ อุปนิสัยลักษณะของผู้นำ การมีมนุษยสัมพันธ์ คุณธรรม และการเป็นที่ยอมรับนับถือของครูอาจารย์ในหมวดวิชา อยู่ในระดับเห็นด้วย แต่มีข้อที่มีระดับความคิดเห็นแตกต่างออกไป 4 ข้อ คือ (1) เป็นผู้มีความกระฉับกระเฉง คล่องแคล่วในการปฏิบัติงาน (2) เป็นผู้มีความเชื่อมั่นในตนเอง และ (3) เป็นผู้ที่มีความซื่อสัตย์สุจริตและยุติธรรมในการปฏิบัติงาน ประชากรทั้ง 3 กลุ่ม มีความคิดเห็นอยู่ในระดับเห็นด้วยอย่างยิ่ง และคุณสมบัติที่ประชากรทั้ง 3 กลุ่ม มีความคิดเห็นอยู่ในระดับไม่แน่ใจ คือ (4) เป็นผู้มีวัยวุฒิสูงเมื่อเทียบกับครูอาจารย์ในหมวดวิชา 2. ความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน หัวหน้าหมวดวิชา และครูอาจารย์ เกี่ยวกับคุณสมบัติด้านวิชาชีพของหัวหน้าหมวดวิชาในเรื่อง วุฒิ ประสบการณ์ ความรู้ทั่วไป ความรู้ทางวิชาชีพและความสามารถในการปฏิบัติงาน อยู่ในระดับเห็นด้วย แต่มีข้อที่ประชากรทั้ง 3 กลุ่ม มีความคิดเห็นอยู่ในระดับไม่แน่ใจ คือ เป็นผู้ที่ได้ผ่านการศึกษาวิชาด้านการเมือง เศรษฐกิจ เศรษฐศาสตร์ และสังคมวิทยาในระดับอุดมศึกษามาแล้ว ไม่น้อยกว่าอย่างละ1 รายวิชา 3. ความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนโรงเรียน หัวหน้าหมวดวิชา และครูอาจารย์เกี่ยวกับคุณสมบัติด้านเฉพาะตัวหัวหน้าหมวดวิชา แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 เมื่อทดสอบเปรียบเทียบความแตกต่างรายคู่โดยวิธี S-Method ของ Scheffá พบว่า ความคิดเห็นของครูอาจารย์กับผู้บริหารโรงเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 แต่กลุ่มอื่นๆ มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 4. ความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน หัวหน้าหมวดวิชา และครูอาจารย์เกี่ยวกับคุณสมบัติด้านวิชาชีพของหัวหน้าหมวดวิชา แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 เมื่อทดสอบเปรียบเทียบความแตกต่างรายคู่โดยวิธี S-Method ของ Scheffá พบว่า ความคิดเห็นของครูอาจารย์กับผู้บริหารโรงเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 แต่กลุ่มอื่นๆ มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

Share

COinS