Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของผู้บริหารและครูในเขตการศึกษา 6 เกี่ยวกับการบริหารกิจกรรมนักเรียน ในโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ สังกัดกรมสามัญศึกษา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Opinions of administrators and teachers in Educational Region Six concerning student activity administration of large secondary schools under the auspices of the Department of General Education

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

วีระวัฒน์ อุทัยรัตน์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.76

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับการบริหารกิจกรรมนักเรียนในโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ ในเขตการศึกษา 6 2. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครู เกี่ยวกับการบริหารกิจกรรมนักเรียนในโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ ในเขตการศึกษา 63. เพื่อศึกษาปัญหาของการบริหารกิจกรรมนักเรียนในโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ ในเขตการศึกษา 6วิธีดำเนินการวิจัย ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือผู้บริหารและครู เกี่ยวกับการบริหารกิจกรรมนักเรียนในโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ ในเขตการศึกษา 6 จำนวน 7 จังหวัดคือ จังหวัดลพบุรี สระบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา ชัยนาทและอุทัยธานี ตัวอย่างประชากรประกอบด้วยผู้บริหาร 97 คน และครู 346 คน รวมประชากรทั้งสิ้น 443 คน จาก 21 โรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามซึ่งครอบคลุมการบริหารกิจกรรมนักเรียน 4 ด้าน คือการวางแผน การสนับสนุน การประสานงานและการควบคุม ลักษณะ แบบสอบถามเป็นแบบเลือกตอบ และมาตราส่วนประเมินค่า แบบสอบถามได้รับคือ 389 ฉบับ จาก 443 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 87.81 ของแบบสอบถามที่ส่งไป การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที สรุปผลการวิจัย 1. ผู้บริหารและครูมีความคิดเห็นตรงกันว่า โรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ ในเขตการศึกษา 6 มีการปฏิบัติงานกิจกรรมนักเรียนด้านการสนับสนุนอยู่ในระดับน้อย ส่วนที่เหลืออีก 3 ด้านคือ การวางแผน การประสานงานและการควบคุม ผู้บริหารและครูมีความเห็นต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ผู้บริหารเห็นว่า ปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ขณะที่ครูเห็นว่า ปฏิบัติอยู่ในระดับน้อย 2. เมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูในการบริหากิจกรรมนักเรียนในโรงเรียน ทั้ง 4 ด้าน ปรากฏว่า ความคิดเห็นของผู้บริหารและครู แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ทุกด้าน 3.ในการศึกษาปัญหาการบริหารกิจกรรมนักเรียนนั้น ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ ทั้งผู้บริหารและครูมีความคิดเห็นสอดคล้องกันว่า มีปัญหาอยู่ในระดับน้อย ยกเว้นเรื่องการขาดสื่อการเรียนและคู่มือการจัดกิจกรรมนักเรียน และเรื่องนักเรียนเลือกเข้าร่วมกิจกรรมตามเพื่อน แทนที่จะเลือกตามความสามารถและความถนัดของตนเอง ซึ่งผู้บริหารเห็นว่า เห็นปัญหาอยู่ในระดับน้อย ในขณะที่ครูเห็นว่าเป็นปัญหาอยู่ในระดับมาก

Share

COinS