Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การสร้างโปรแกรมการฝึกอบรมเรื่อง "การนิเทศแบบคลีนิค" สำหรับครูระดับมัธยมศึกษา
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A construction of an in-service training program on "Clinical Supervision" for secondary school trachers
Year (A.D.)
1983
Document Type
Thesis
First Advisor
นิพนธ์ ไทยพานิช
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บริหารการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1983.58
Abstract
การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของโปรแกรมการฝึกอบรมเรื่อง “ การนิเทศแบบคลีนิค “ สำหรับครูระดับมัธยมศึกษา โปรแกรมการฝึกอบรมชุดนี้ประกอบด้วยโปรแกรมย่อย 3 โปรแกรม ซึ่งสอดคล้องกับเนื้อหาของหลักสูตรการฝึกอบรม ซึ่งมี 3 หน่วยด้วยกันคือ ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการจัดการนิเทศการศึกษา ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการนิเทศแบบคลีนิค และความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับขั้นตอนในการจัดการนิเทศแบบคลีนิก และได้ประยุกต์เทคนิคในการจัดการเรียนการสอนแบบโปรแกรมมาใช้เป็นสื่อการจัดการเรียนการสอนในการฝึกอบรม คือ สไลด์ – เทป โปรแกรม ไมโครเลคเชอร์โปรแกรมและแบบเรียนโปรแกรม ส่วนประกอบของโปรแกรมการฝึกอบรมชุดนี้มี 3 อย่างคือ ( 1 ) แบบทดสอบ ซึ่งได้รับการตรวจแก้จากผู้เชี่ยวชาญ 6 ท่าน ปรับปรุงแก้ไขตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ และได้นำไปทดลองใช้ก่อนนำไปใช้ในการทดสอบก่อน และหลังการฝึกอบรมของโปรแกรมการฝึกอบรมแต่ละชุด ( 2 ) สื่อการเรียนการสอนในแต่ละโปรแกรมย่อยได้แก่ โปรแกรมชุดที่ 1: สไลด์ – เทป โปรแกรมซึ่งประกอบด้วย สไลด์ 65 เฟรม เทปคำบรรยาย 1 ม้วน กระดาษคำตอบสำหรับแบบฝึกหัด 1 ฉบับ และสำเนาคำบรรยาย 1 ฉบับ โปรแกรมชุดที่ 2: ไมโครเลคเชอร์โปรแกรม ประกอบด้วยแผ่นใส 40 แผ่น เทปคำบรรยาย 1 ม้วน กระดาษบันทึกคำบรรยายและทำแบบฝึกหัด 1 ฉบับ และสำเนาคำบรรยาย 1 ฉบับ และโปรแกรมที่3 ประกอบด้วยแบบเรียนโปรแกรม 1 เล่ม และกระดาษคำตอบสำหรับแบบฝึกหัด 1 ฉบับ และ ( 3 ) คู่มือการใช้โปรแกรมการฝึกอบรมโปรแกรมการฝึกอบรม โปรแกรมการฝึกอบรมชุดนี้ได้ทำการทดลองขั้น รายบุคคลกับครูหนึ่งคน และขั้นกลุ่มย่อยกับครู 10 คน เพื่อวัตถุประสงค์ในการปรับปรุงแก้ไขโปรแกรม หลักจากนั้นได้มีการทดลองภาคสนามกับครูระดับมัธยมศึกษาที่สังกัดกรมสามัญศึกษา แระทรวงศึกษาธิการจำนวน 30 คน ผลการทดลองปรากฏว่าโปรแกรมการฝึกอบรมมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ คือ 70/70 เกณฑ์ 70 ตัวแรกหมายถึงคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 70 ของคะแนนซึ่งครูที่รับการฝึกอบรมทำได้ จากการทำแบบฝึกหัดของโปรแกรมการฝึกอบรม และเกณฑ์ 70 ตัวหลัง หมายถึงคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 70 ของคะแนนทดสอบหลังการฝึกอบรม ส่วนการทดสอบความมีนัยสำคัญของคะแนนเฉลี่ยก่อนและหลังการฝึกอบรม ปรากฏว่ามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 โดยการทดสอบค่าที ( t – test ) ข้อเสนอแนะ ควรมีการวิจัยและพัฒนาชุดการฝึกทักษะในการจัดการนิเทศแบบคลีนิค ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการฝึกอบรมผู้ที่จะทำหน้าที่เป็นผู้นิเทศคลีนิคต่อเนื่องกับโปรแกรมการฝึกอบรมชุดนี้
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
อัศวภูมิ, สมาน, "การสร้างโปรแกรมการฝึกอบรมเรื่อง "การนิเทศแบบคลีนิค" สำหรับครูระดับมัธยมศึกษา" (1983). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 50684.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/50684