Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบการใช้แบบทดสอบบล๊อกสี และวิธีการทดสอบแบบพีอาเจท์ ในการวัดพัฒนาการทางการคิดของเด็กอายุ 5 ถึง 16 ปี

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of the use of the Colored Block Test and Piaget's measures in the evaluation of the cognitive development of children age 5-16 yerars

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

ชุมพร ยงกิตติกุล

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

จิตวิทยาการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.53

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย มีดังต่อไปนี้ 1. เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของคะแนนผลการวัดพัฒนาการทางการคิดด้วยแบบทดสอบบล็อกสีกับการวัดความสามารถในการอนุรักษ์ความยาวของไม้ 2 อัน 2. เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของคะแนนผลการวัดพัฒนาการทางการคิดด้วยแบบทดสอบบล็อกสีกับการวัดความคิดด้านการนำมารวมกัน 3. เพื่อสร้างสมการทำนายคะแนนผลการวัดพัฒนาการทางการคิดด้วยวิธีการทดสอบแบบพีอาเจท์ โดยใช้คะแนนผลการวัดด้วยแบบทดสอบบล็อกสีเป็นตัวทำนาย กลุ่มตัวอย่างของการวิจัยได้แก่ นักเรียนชายหญิงอายุ 5 ถึง 16 ปี จำนวน 96 คน ของโรงเรียนวัดปลูกศรัทธาและโรงเรียนพรตพิทยพยัต ผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการทดสอบและการสัมภาษณ์ประกอบชุดการทดลอง 2 ชุด คือ แบบทดสอบบล็อกสีและการัดความสามารถในการอนุรักษ์ความยาวของไม้ 2 อัน กับการวัดความคิดด้านการนำมารววมกันวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้วิธีหาค่าสหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน การสร้างสมการทำนาย ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลการวัดด้วยแบบทดสอบบล็อกสีและวิธีการ วัดความสามารถในการอนุรักษ์ความยาวของไม้ 2 อันเพิ่มขึ้นตามระดับอายุ ส่วนผลการวัดความคิดด้านการนำมารวมกันเพิ่มขึ้นตามระดับอายุ ยกเว้นกลุ่มตัวอย่างอายุ 8-10 ปี 2. ผลการวัดด้วยแบบทดสอบบล็อกสีและวิธีการวัดความสามารถในการอนุรักษ์ความยาวของไม้ 2 อัน ไม่มีความสัมพันธ์กันทุกระดับอายุ ที่ระดับ .05 3. ผลการวัดด้วยแบบทดสอบบล็อกสีและวิธีการัดคามคิดด้านการนำมารวมกันไม่มีความสัมพันธ์กันทุกระดับอายุ ยกเว้นกลุ่มตัวอย่างอายุ 5-7 ปี ที่ระดับ .05 4. ผลการัดด้วยแบบทดสอบบล็อกสีสามารถทำนายผลการวัดความคิดด้านการนำมารวมกันได้สำหรับกลุ่มได้สำหรับกลุ่มตัวอย่างอายุ 5-7 ปี ที่ระดับ .01

Share

COinS