Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความรู้ความเข้าใจทางจริยธรรมเกี่ยวกับพฤติกรรมทางเศรษฐกิจ ของนักเรียน ครู และผู้ปกครอง
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Moral cognition concerning economic behaviors of pupils, teachers and parents
Year (A.D.)
1983
Document Type
Thesis
First Advisor
พรรณทิพย์ ศิริวรรณบุศย์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
จิตวิทยา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1983.49
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาและสำรวจความรู้ความเข้าใจทางจริยธรรมเกี่ยวกับพฤติกรรมทางเศรษฐกิจ ของนักเรียน ครู และผู้ปกครอง และเพื่อเปรียบเทียบความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพฤติกรรมทางเศรษฐกิจตามตัวแปรอิสระ 6 ตัวแปร ได้แก่ เพศ สถานภาพ ศาสนา ภูมิภาค สภาพความเป็นเมือง และอาชีพหลักของครอบครัว กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชั้นมัธยมปีที่ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และผู้ปกครอง จาก 5 ภูมิภาค คือ ภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคใต้ และกรุงเทพมหานคร จำนวน 2,834 คน กลุ่มตัวอย่างได้มาโดยวิธีการเลือกแบบหลายขั้นตอน (Multi-Stage Sampling) การเก็บรวบรวมข้อมูลใช้แบบสอบถามเกี่ยวกับรายละเอียดของกลุ่มตัวอย่าง และมาตรวัดความรู้ความเข้าใจทางจริยธรรมเกี่ยวกับพฤติกรรมทางเศรษฐกิจ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และเปรียบเทียบความแตกต่างเป็นรายคู่ด้วยวิธีของเซฟเฟ ผลการวิจัยพบว่า 1. พฤติกรรมทางเศรษฐกิจที่นักเรียน ครู และผู้ปกครอง มีความรู้ความเข้าใจว่าเป็นพฤติกรรมที่ดี ถูก และควรอย่างมากคือ การประกอบอาชีพอิสระ การบริจาคทรัพย์ การอำนวยความสะดวกแก่สาธารณะอย่างเท่าเทียมกัน การไม่เอาทรัพย์ และการประกอบอาชีพรับจ้าง พฤติกรรมที่กลุ่มตัวอย่างมีความรู้ความเข้าใจว่าเป็นพฤติกรรมไม่ดี ผิด และไม่ควรอย่างมากคือ การไม่รักษาสาธารณะสมบัติ การลักฉ้อทรัพย์ และมิจฉาชีพที่ผิดกฎหมาย ส่วนพฤติกรรมที่ไม่สามารถตัดสินได้ว่าดี ถูก ควร หรือไม่ดี ผิด ไม่ควร คือ มิจฉาชีพที่ไม่ผิดกฎหมาย การกู้ยืมเงินจากผู้อื่น 2. ตัวแปรอิสระ 6 ตัวแปร สัมพันธ์กับความรู้ความเข้าใจทางจริยธรรมเกี่ยวกับพฤติกรรมทางเศรษฐกิจ โดยมีสถานภาพที่เป็นตัวแปรที่สัมพันธ์มากที่สุด รองลงมาได้แก่ อาชีพหลักของครอบครัว เพศ สภาพความเป็นเมือง และภูมิภาค ตามลำดับ ส่วนตัวแปรศาสนาสัมพันธ์น้อยที่สุด ดังมีรายละเอียดดังนี้ 2.1 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชั้นมัธยมปีที่ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ครู และผู้ปกครองมีความรู้ความเข้าใจทางจริยธรรมเกี่ยวกับพฤติกรรมทางเศรษฐกิจแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (P < .01 ขึ้นไป) จำนวน 15 พฤติกรรม โดยนักเรียนชั้น ป. 6 แสดงความรู้ความเข้าใจในพฤติกรรมทางเศรษฐกิจอยู่ในระดับต่ำสุด 2.2 ประชากรที่มีอาชีพหลักของครอบครัวเป็นข้าราชการ ลูกจ้าง เอกชน ผู้ใช้แรงงาน และธุรกิจการค้า มีความรู้ความเข้าใจทางจริยธรรมเกี่ยวกับพฤติกรรมทางเศรษฐกิจแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติ (P < .05 ขึ้นไป) จำนวน 12 พฤติกรรม โดยบุคคลจากอาชีพผู้ใช้แรงงานแสดงแนวโน้มว่ามีความรู้ความเข้าใจในพฤติกรรมทางเศรษฐกิจอยู่ในระดับต่ำสุด 2.3 เพศหญิงและเพศชาย มีความรู้ความเข้าใจทางจริยธรรมเกี่ยวกับพฤติกรรมทางเศรษฐกิจแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (P < .05 ขึ้นไป) จำนวน 11 พฤติกรรม โดยที่เพศหญิงแสดงว่ามีแนวโน้มว่ามีความรู้ความเข้าใจในพฤติกรรมทางเศรษฐกิจสูงกว่าเพศชาย 2.4 ประชากรที่อาศัยอยู่ในเขตใจกลางมหานคร ชานมหานคร อำเภอเมือง และอำเภอชนบท มีความรู้ความเข้าใจทางจริยธรรมเกี่ยวกับพฤติกรรมทางเศรษฐกิจแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (P < .05 ขึ้นไป) จำนวน 9 พฤติกรรม โดยประชากรในอำเภอชนบทแสดงแนวโน้มว่ามีความรู้ความเข้าใจในพฤติกรรมทางเศรษฐกิจอยู่ในระดับต่ำสุด 2.5 ประชากรที่มีถิ่นที่อยู่ในภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคใต้ และกรุงเทพมหานคร มีความรู้ความเข้าใจทางจริยธรรมเกี่ยวกับพฤติกรรมทางเศรษฐกิจแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (P < .05 ขึ้นไป) จำนวน 6 พฤติกรรม โดยประชากรในภาคตะวันออกเฉียงเหนือแสดงแนวโน้มว่ามีความรู้ความเข้าใจในพฤติกรรมทางเศรษฐกิจอยู่ในระดับต่ำสุด2.6 ประชากรที่นับถือศาสนาพุทธ ศาสนาคริสต์ และศาสนาอิสลาม มีความรู้ความเข้าใจทางจริยธรรมเกี่ยวกับพฤติกรรมทางเศรษฐกิจแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (P < .05) จำนวน 1 พฤติกรรม 3. นักเรียน ครู และผู้ปกครอง ให้ความปรารถนาต่อผลการกระทำทั้ง 7 ลักษณะในระดับที่แตกต่างกันเรียงจากมากไปหาน้อยคือ ความสำเร็จในชีวิตและการงาน ความมั่นคงและปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน การเป็นผลดีต่อสังคม ความสุขสบายใจ การเป็นที่รักใคร่ชื่นชมของผู้อื่น ความรู้สึกมีค่าภาคภูมิใจในตนเอง และความมั่งมีทรัพย์สินเงินทอง
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
โอบชนธีร์, วรรณงาม, "ความรู้ความเข้าใจทางจริยธรรมเกี่ยวกับพฤติกรรมทางเศรษฐกิจ ของนักเรียน ครู และผู้ปกครอง" (1983). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 50619.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/50619