Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การประมาณการทรุดตัวและพารามิเตอร์ดิน ของถนนทางเข้าโรงไฟฟ้าพลังความร้อนบางปะกง

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Settlement prediction and soil parameters of Bangpakong Thermal power plant entrance road

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

สุรฉัตร สัมพันธารักษ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิศวกรรมโยธา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.587

Abstract

การทรุดตัวของชั้นดินเป็นปัญหาสำคัญที่เกิดขึ้นโดยทั่วไป ผู้วิจัยได้ประมาณการทรุดตัวคันดินถมของถนนที่ทำการวิจัยซึ่งสูงประมาณ 2.00 ม. สร้างอยู่บนชั้นดินเหนียวอ่อนมีความหนาประมาณ 20.50 ม. ได้ทำการวิเคราะห์จากวิธีขั้นพื้นฐาน 1 มิติ วิธี ทฤษฏีอิลาสติก วิธีของ Skempton และ Bjerrum, 1957 วิธีทางเดินของหน่วยแรง และวิธีไฟไนท์เอลลิเมนต์ จากผลการวิเคราะห์ได้แสดงว่าวิธีการเหล่านี้ได้ให้ค่าต่างกันพอสมควร โดยที่วิธีขั้นพื้นฐาน 1 มิติ และวิธีของ Asaoka (1978) ให้ค่าใกล้เคียงการทรุดตัวจริงมากกว่า ลักษณะของชั้นดินเหนียวอ่อนหนาประมาณ 20.50 ม. นี้ มีชั้นดินเหนียวปานกลางหนาประมาณ 1.50 ม. แทรกอยู่ที่ระดับความลึก -4.70 ถึง -6.20 ม. ( MSL) โดยผิวดินอยู่ที่ระดับ 0.80 ม. ( MSL ) ซึ่งมีค่าปริมาณความชื้น (Wn ) ระหว่าง 52 ถึง 116% ค่า PI ระหว่าง 35 ถึง 68% ความหนาแน่นรวม (YI ) ระหว่าง 1.41 ถึง 1.70 ตัน/ม3 ค่า Su(FV) ระหว่าง 0.8 ถึง 5.6 ตัน/ม2 และ Su(UU) ระหว่าง 0.4 ถึง 2.9 ตัน/ม2 การทรุดตัวอัดแน่นชั้นที่สองสำหรับช่วงเวลา 1 รอบ ของระยะเวลาที่สิ้นสุดการอัดตัวคายน้ำ ให้ค่ามากเมือเปรียบเทียบกับการทรุดตัวเนื่องจากการอัดตัวคายน้ำ ทั้งนี้เพราะดินมีปริมาณสารอินทรีย์ และดัชนีพลาสติคสูง พารามิเตอร์ดินที่ได้จากการทดสอบการอัดตัวคายน้ำแบบ 1 มิติและการทดสอบ UU เป็นค่าพื้นฐานที่ใช้ในงานทั่วไป ซึ่งให้ค่าความปลอดภัยค่อนข้างสูง ส่วนพารามิเตอร์ดินที่ได้จากการทดสอบทางเดินของหน่วยแรงให้ค่าความปลอดภัยค่อนข้างต่ำ ค่า Su ที่ได้จากการทดสอบ UU ให้ค่าต่ำกว่าทั้งค่าของ Su(FV) และ Su(V) ที่ได้จากการทดสอบ FV สำหรับการประมาณค่ากำลังรับแรงเฉือนที่เสนอโดย Trak(1979) ให้ค่าเฉลี่ยใกล้เคียงค่า Su(V) สามารถให้ประมาณค่ากำลังแรงเฉือนอย่างคร่าว ๆ ของดินที่ทำการศึกษาสัมประสิทธิการอัดตัวคายน้ำ (Cv) ที่ได้จากข้อมูลในสนามซึ่งวิเคราะห์โดยวิธี Asaoka (1978) ให้ค่าสูงแตกต่างจากวิธีของ Lacasse et al. (1975) และวิธีขั้นพื้นฐาน 1 มิติ ที่ได้จากการทดสอบในห้องทดลองมีสัดส่วน ดังนี้ Cv(Asaoka) = 1.7 Cv(Lacasse et al.) = 8.Cv(Lab) อัตราการทรุดตัวจากวิธีของ Lacasse et al., 1975 ซึ่งใช้ et Cv(Lacasse al.) ให้ค่าใกล้เคียงกับอัตราการทรุดตัวในสนามในช่วง 60 % แรกของระดับการทรุดตัวคายน้ำ ส่วนวิธีของ Asaoka, 1978 ซึ่งใช้ Cv(Asaoka) และวิธีของ Lacasse et al., 1975 ที่ใช้ Cv(Asaoka) ให้ค่าอัตราการทรุดตัวใกล้เคียงกัน โดยให้ค่าระดับการทรุดตัวคายน้ำที่ 90 % ใกล้เคียงในสนาม

Share

COinS