Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ผลการทดสอบย่อยด้วยแบบสอบความเรียง และแบบสอบเลือกตอบที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ และความคงสภาพในการเรียนรู้ของกลุ่มนักเรียนที่มีระดับของพัฒนาการทางความคิดแตกต่างกัน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The effects of essay and multiple choice formative tests on mathematics learning achievement and retention of students with different stages of cognitive development

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

เยาวดี วิบูลย์ศรี

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิจัยการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.328

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาว่า การทดสอบย่อยด้วยแบบสอบความเรียง และแบบสอบเลือกตอบในวิชาคณิตศาสตร์ จะมีผลอย่างไรต่อผลสัมฤทธิ์ และความคงสภาพในการเรียนรู้ของกลุ่มนักเรียนที่มีระดับของพัฒนาการทางความคิดแตกต่างกัน และเพื่อศึกษาปฏิสัมพันธ์ระหว่างประเภทของแบบสอบย่อยและระดับของพัฒนาการทางความคิด กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2526 จำนวน 72 คน ของโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ฝ่ายมัธยม) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบย่อย 2 ประเภท คือ แบบสอบย่อยความเรียง 6 ฉบับ แบบสอบย่อยเลือกตอบ 6 ฉบับ และแบบสอบรวมเลือกตอบที่มีความตรงเชิงเนื้อหา และมีสัมประสิทธิ์ความเที่ยง 0.7539 การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้การวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วมสองทาง ในการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความคงสภาพในการเรียนรู้ ผลการวิจัย พบว่า ผลสัมฤทธิ์ และความคงสภาพในการเรียนรู้ของนักเรียนที่ได้รับการทดสอบย่อยด้วยแบบสอบความเรียง และแบบสอบเลือกตอบแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทั้งในกลุ่มนักเรียนที่มีระดับของพัฒนาการทางความคิดขั้นคิดปฏิบัติการด้วยนามธรรม และขั้นคิดปฏิบัติการด้วยสิ่งที่ไม่ใช่นามธรรม อย่างไรก็ตาม การวิจัยครั้งนี้ พบว่า ผลสัมฤทธิ์ และความคงสภาพในการเรียนรู้ของนักเรียนที่มีระดับของพัฒนาการทางความคิดขั้นคิดปฏิบัติการด้วยนามธรรม สูงกว่านักเรียนที่มีระดับของพัฒนาการทางความคิดขั้นคิดปฏิบัติการด้วยสิ่งที่ไม่ใช่นามธรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ .05 ตามลำดับ และพบว่า ปฏิสัมพันธ์ระหว่างประเภทของแบบสอบย่อย กับระดับของพัฒนาการทางความคิดไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Share

COinS