Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
สมรรถภาพของอาจารย์นิเทศก์ฝ่ายคณะตามการรับรู้ของตนเอง อาจารย์นิเทศก์ฝ่ายโรงเรียน ผู้บริหารและนิสิตที่ผ่านการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Competencies of student teaching supervisors as perceived by themselves, co-operating supervisors, administrators and prospective teachers of the Faculty of Education Chulalongkorn University
Year (A.D.)
1985
Document Type
Thesis
First Advisor
สมหวัง พิธิยานุวัฒน์
Second Advisor
สุวัฒนา สุวรรณเขตนิคม
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
วิจัยการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1985.327
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาตัวประกอบของสมรรถภาพของอาจารย์นิเทศก์ฝ่ายคณะตามการรับรู้ของตนเอง อาจารย์นิเทศฝ่ายโรงเรียน ผู้บริหารและนิสิตที่ผ่านการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยประกอบด้วย 4 กลุ่ม คือ อาจารย์นิเทศฝ่ายคณะครุศาสตร์ 121 คน อาจารย์นิเทศฝ่ายโรงเรียนที่นิเทศการสอนนิสิตคณะครุสาสตร์ 325 คน ผู้บริหารของหน่วยประสบการณ์วิชาชีพและของสถาบันฝึกประสบการณ์วิชาชีพ 66 คน และนิสิตที่ผ่านการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ 308 คน ผู้วิจัยได้เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสำรวจสมรรถภาพที่สำคัญของอาจารย์นิเทศฝ่ายคณะที่สร้างขึ้นเองมีจำนวนข้อกระทงทั้งสิ้น 76 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลในแต่ละกลุ่มตัวอย่างได้คำนวณหาค่าตัวกลางเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์การกระจายของแต่ละตัวแปรและวิเคราะห์ตัวประกอบด้วยวิธีตัวประกอบภาพพจน์และหมุนแกนตัวประกอบแบบออโธกอนอลด้วยวิธีแวริแมกซ์ ข้อค้นพบมีดังนี้ คือ 1. ตัวประกอบของสมรรถภาพของอาจารย์นิเทศฝ่ายคณะตามการรับรู้ของอาจารย์นิเทศฝ่ายคณะ มี 5 ตัวประกอบ คือ บุคลิกภาพ มนุษยสัมพันธ์และทัศนคติต่อวิชาชีพครู ทักษะและทัศนคติต่อการนิเทศการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ความรู้ในเนื้อหาวิชา 2. ตัวประกอบของสมรรถภาพของอาจารย์นิเทศก์ฝ่ายคณะตามการรับรู้ของอาจารย์นิเทศก์ฝ่ายโรงเรียนมี 6 ประกอบ คือ ทักษะในด้านการเรียนการสอน ทักษะในการนิเทศการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ บุคลิกภาพและมนุษยสัมพันธ์ ความรู้เกี่ยวกับหลักสูตร ทัศนคติต่อการฝึกประสบการณ์วิชาชีพและต่อวิชาชีพครู และความรู้ในเนื้อหาวิชา 3. ตัวประกอบของสมรรถภาพของอาจารย์นิเทศก์ฝ่ายคณะตามการรับรู้ของผู้บริหาร มี 4 ตัวประกอบ คือ ทักษะในการนิเทศการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ทักษะในด้านการเรียนการสอน ทัศนคติต่อการนิเทศการฝึกประสบการณ์วิชาชีพและต่อวิชาชีพครูและความรู้ในเนื้อหาวิชา 4. ตัวประกอบของสมรรถภาพของอาจารย์นิเทศฝ่ายคณะตามการรับรู้ของนิสิตที่ผ่านการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ มี 6 ตัวประกอบ คือ บุคลิกภาพและมนุษยสัมพันธ์ ทักษะในด้านการเรียนการสอน ทัศนคติต่อการนิเทศการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ความรู้เกี่ยวกับหลักสูตรและความรู้ในเนื้อหาวิชาทักษะในการนิเทศการฝึกประสบการณ์วิชาชีพและทัศนคติต่อวิชาชีพครู 5. ตัวประกอบของสมรรถภาพของอาจารย์นิเทศฝ่ายคณะที่ร่วมกันในทุกกลุ่มตัวอย่าง มี 5 ตัวประกอบ คือ ความรู้ในเนื้อหาวิชา ทักษะในด้านการเรียนการสอน ทักษะในการนิเทศการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ทัศนคติต่อวิชาชีพครูและทัศนคติต่อการนิเทศการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
พงษ์พิจิตร, วิรัตน์, "สมรรถภาพของอาจารย์นิเทศก์ฝ่ายคณะตามการรับรู้ของตนเอง อาจารย์นิเทศก์ฝ่ายโรงเรียน ผู้บริหารและนิสิตที่ผ่านการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย" (1985). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 48710.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/48710