Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์พื้นฐาน ของนักศึกษาประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาชั้นสูง ที่มีระดับความคาดหวังและการได้รับข้อมูลป้อนกลับที่แตกต่างกัน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of fundamental mathematics achievement of students at higher certificate of education level with different levels of expectation and different methods of feedback

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

พวงแก้ว ปุณยกนก

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิจัยการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.317

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐานของนักเรียนชั้น ป.กศ.สูง ปีที่ 1 ที่มีระดับความคาดหวังผลการสอบแตกต่างกันและการได้รับข้อมูลป้อนกลับที่แตกต่างกันว่ามีผลอย่างไร เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบสอบคัดเลือกวิชาคณิตศาสตร์แบบสอบถามความคาดหวัง แบบสอบวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐานและแบบรายงานข้อมูลป้อนกลับ ซึ่งผู้วิจัยเป็นผู้สร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่างได้แก่นักศึกษาชั้น ป.กศ.สูง ปีที่ 1 ของวิทยาลัยครูเพชรบุรีวิทยาลงกรณ์ฯ จังหวัดปทุมธานี 4 หมู่เรียน จำนวน 120 คน เป็นนักศึกษาชาย 35 คน นักศึกษาหญิง 85 คน การวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐานใช้วิธีวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวและความแปรปรวนสองทาง และเปรียบเทียบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยรายคู่โดยวิธีการของ ทูกี ผลการวิจัยปรากฏว่า 1.นักศึกษาที่ได้รับข้อมูลป้อนกลับ ลักษณะบอกเกรดและอธิบายถึงการได้มาซึ่งตอบถูกและผิด และลักษณะบอกเกรดแลอธิบายถึงการได้มาซึ่งคำตอบถูกและผิด และลักษณะบอกเกรดและมีข้อความแสดงความเห็นในทางบวก มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์สูงกว่านักศึกษาที่ไม่ได้รับข้อมูลป้อนกลับ 2.นักศึกษาที่ได้รับข้อมูลป้อนกลับลักษณะบอกเกรดมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์พื้นฐาน ไม่แตกต่างกับนักศึกษาที่ไม่ได้รับข้อมูลป้อนกลับ 3.นักศึกษาที่มีระดับความคาดหวังผลการสอบสูง พบว่านักศึกษาที่ได้รับข้อมูลป้อนกลับลักษณะบอกเกรดและอธิบายถึงการได้มาซึ่งคำตอบถูกและผิด มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐานสูงกว่านักศึกษาที่ไม่ได้รับข้อมูลป้อนกลับ นักศึกษาที่มีระดับความคาดหวังผลการสอบต่ำ พบว่านักศึกษาที่ได้รับข้อมูลป้อนกลับทั้ง 4 ลักษณะ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐานไม่แตกต่างกัน 4.นักศึกษาที่มีระดับความคาดหวังผลการสอบสูง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่แตกต่างกับนักศึกษาที่มีระดับความคาดหวังผลการสอบต่ำ 5.ไม่มีปฏิกิริยาร่วมระหว่างระดับความคาดหวังและลักษณะการได้รับข้อมูลป้อนกลับที่แตกต่างกัน

Share

COinS