Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความต้องการการนิเทศของครูสุขศึกษาโรงเรียนรัฐบาล ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ในเขตการศึกษา 2
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Needs for supervision of health education teachers in the government lower secondary schools in educational retion two
Year (A.D.)
1985
Document Type
Thesis
First Advisor
รัชนี ขวัญบุญจัน
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
พลศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1985.234
Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการการนิเทศของครูสุขศึกษาในโรงเรียนรัฐบาล ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ในเขตการศึกษา 2 โดยส่งแบบสอบถามไปยังครูสุขศึกษา จำนวน 96 คน ได้รับแบบสอบถามกลับคืนมาทั้งหมดร้อยละ 100 นำข้อมูลที่ได้จากแบบสอบถามมาวิเคราะห์โดยคิดเป็นค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ความแตกต่างของคำตอบโดยทดสอบหาค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า ครูสุขศึกษามีความต้องการการนิเทศทางสุขศึกษาอยู่ในระดับมากทุกด้าน ดังนี้ ด้านการเรียนการสอนวิชาสุขศึกษา ครูสุขศึกษาต้องการให้มีการนิเทศมากในเรื่องการใช้หลักสูตรและเนื้อหาวิชาสุขศึกษา โดยต้องการการนิเทศเกี่ยวกับการใช้คู่มือครูตรงตามจุดประสงค์การเรียนรู้ ความรู้ ความเข้าใจในเนื้อหาวิชาที่สอน การนำหลักสูตรและเนื้อหามาประยุกต์ใช้ให้นักเรียนเกิดความสนใจเรียน เรื่องการสอนครูผู้สอนต้องการการนิเทศเกี่ยวกับวิธีสอนให้นักเรียนเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมสุขภาพด้านการปฏิบัติ ทัศนคติ และความรู้ เทคนิคต่างๆ ในการสอนวิชาสุขศึกษา การตั้งจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม และการเตรียมการสอน เรื่องสื่อและวัสดุอุปกรณ์การสอนให้สัมพันธ์กับบทเรียนและประสบการณ์เดิมของนักเรียน การผลิตและวิธีใช้วัสดุอุปกรณ์การสอน จากวัสดุที่มีในท้องถิ่น เรื่องการวัดและประเมินผล ครูผู้สอนต้องการให้มีการนิเทศมากเกี่ยวกับการสร้างข้อสอบที่มีคุณภาพ และวิธีสร้างข้อสอบวัดพฤติกรรมสุขภาพด้านการปฏิบัติ ทัศนคติ และความรู้ การวิเคราะห์ข้อสอบและปรับปรุงข้อสอบ รวมทั้งการทำคลังข้อสอบวิชาสุขศึกษาด้วย ด้านการจัดบริการสุขภาพ ครูสุขศึกษาต้องการให้มีการนิเทศมาเรื่องการช่วยเหลือนักเรียนที่มีปัญหาทางสุขภาพ การวางแผนงานบริการสุขภาพในโรงเรียน การส่งเสริมโภชนาการที่ถูกต้องในโรงเรียน ความรู้และทักษะในการปฐมพยาบาล การจัดและปฏิบัติงานในห้องพยาบาล การแนะแนวทางสุขภาพ การป้องกันและควบคุมโรคติดต่อในโรงเรียน การประสานงานกับผู้ปกครองและชุมชนเพื่อพัฒนาสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของนักเรียน ด้านการจัดสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน ครูสุขศึกษาต้องการให้มีการนิเทศมาก เรื่องการจัดบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมให้เอื้ออำนวยต่อการสร้างสุขนิสัยที่ดี การจัดสิ่งแวดล้อมที่ปลอดภัยเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ การปรับปรุงสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนให้เป็นไปได้ตามมาตรฐานขั้นต่ำที่กำหนดไว้ การจัดมุมสร้างเสริมสุขภาพจิตและสุนทรียภาพในโรงเรียน การจัดโครงการรักษาความสะอาด การกำจัดขยะมูลฝอย เหตุรำคาญ สัตว์และแมลงนำโรค และต้องการการนิเทศวิธีการใช้อุปกรณ์ดับเพลิงด้วย ด้านการปฏิบัติงานทั่วไปที่เกี่ยวกับโครงการสุขภาพในโรงเรียน ครูสุขศึกษาต้องการให้มีการนิเทศเรื่องวิธีดำเนินงานโครงการสุขภาพในโรงเรียน วิธีสร้างความสัมพันธ์และประสานประโยชน์ระหว่างบ้าน โรงเรียน และชุมชน การจัดโครงการอาสาสมัครสาธารณสุขในโรงเรียน การวางแผน และการประเมินผลโครงการสุขภาพในโรงเรียน ตลอดทั้งการจัดตั้งคณะกรรมการสุขภาพในโรงเรียนด้วย การเปรียบเทียบความต้องการการนิเทศทางสุขศึกษาของครูผู้มีประสบการณ์การสอนวิชาสุขศึกษามากกว่า 5 ปี กับครูผู้มีประสบการณ์การสอนวิชาสุขศึกษาไม่เกิน 5 ปี พบว่า มีความต้องการการนิเทศแตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .01 ในด้านการจัดบริการสุขภาพ การจัดสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน การปฏิบัติงานทั่วไปที่เกี่ยวกับโครงการสุขภาพในโรงเรียน ยกเว้นความต้องการการนิเทศด้านการเรียนการสอนที่ไม่แตกต่างกัน
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ปิ่นทับทิม, อัจฉราลักษณ์, "ความต้องการการนิเทศของครูสุขศึกษาโรงเรียนรัฐบาล ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ในเขตการศึกษา 2" (1985). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 48575.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/48575